Công nghệ

Phi công bất tỉnh, chiến cơ F-16 rơi tự do từ 5.000 m

17/09/2016, 06:24
image

Phi công tập sự trên máy bay F-16 của Mỹ bất tỉnh khiến chiếc phi cơ mất lái từ độ cao 5.000 m.

f16

Một chiếc chiến đấu cơ F-16 của Mỹ.

The Aviationist đưa tin, một phi công tập sự thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia bang Arizona của Mỹ bất tỉnh trong quá trình bay nhưng may mắn thoát chết nhờ hệ thống điều khiển tự động của phi cơ.

Vụ việc diễn ra từ hồi tháng 5 nhưng video về chiếc F-16 mới được công bố vào ngày 13/9 vừa qua.

Đoạn video được đăng tải bởi The Aviationist được quay từ màn hình chiếc máy bay F-16 do phi công tập sự điều khiển trong khoảnh khắc mất lái trong một chuyến bay.

Theo đó, sau khi thực hiện nhào lộn trên không, viên phi công tập sự đã đột nhiên bất tỉnh khiến chiếc máy bay mất phương hướng và lao nhanh từ độ cao hơn 5.000 m xuống 1.500 m trong thời gian chưa đầy 30 giây. 

Tại trung tâm điều khiển, huấn luyện viên của phi công này đã liên tục lớn tiếng yêu cầu lấy lại độ cao qua bộ đàm nhưng vẫn không thấy phản hồi.

Tưởng chừng như việc phi công bất tỉnh sẽ tạo nên một tai nạn đáng tiếc nhưng may mắn thay, hệ thống điều khiển tự động của máy bay đã phát huy tác dụng, thực hiện việc điều hướng chiếc F-16. 

Hệ thống lái tự động phòng tránh va chạm (Auto-GCAS) của chiếc F-16 đã nhanh chóng nhận biết nguy hiểm khi chiếc máy bay chuẩn bị đâm xuống mặt đất. Trong thời gian đó, phi công tập sự hồi tỉnh và đưa máy bay hạ cánh an toàn. 

Được biết, đây là lần thứ 4 hệ thống Auto-GCAS cứu mạng phi công kể từ khi được đưa vào hoạt động cuối năm 2014. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.