Thời sự Quốc tế

Phi công bị đình chỉ vì uống cà phê trong buồng lái

Hãng hàng không Ấn Độ SpiceJet vừa đình chỉ 2 phi công uống cà phê và ăn bánh khi đang điều khiển máy bay.

Mới đây, mạng xã hội Ấn Độ đã dậy sóng vì bức ảnh chụp cốc cà phê mở nắp có logo của hãng hàng không Ấn Độ SpiceJet và chiếc bánh gujiya mà 2 phi công của hãng này sử dụng khi đang điều khiển máy bay từ Delhi tới Guwahati hôm 8/3.

Điều đáng chú ý là cốc đồ uống mở nắp được đặt ngay tại bảng điều khiển của buồng lái. Nếu chỉ cần một ít chất lỏng tràn vào bảng điều khiển là có thể uy hiếp an toàn bay.

Bức ảnh trên được cho là được chụp khi máy bay đang di chuyển ở tốc độ 975km/h ở độ cao gần 11.300m. Sau khi nắm được thông tin sự việc, ngày 14/3, Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) yêu cầu hãng hàng không SpiceJet lập tức xác minh thành viên phi hành đoàn vi phạm và thực hiện biện pháp xử lý.

SpiceJet đã ra quyết định đình chỉ 2 phi công vào ngày hôm sau. Một phát ngôn viên của hãng cho biết: “SpiceJet áp dụng chính sách nghiêm ngặt về việc sử dụng thực phẩm trong buồng lái. Tất cả thành viên phi hành đoàn buộc phải tuân thủ. Sau khi hoàn tất quá trình điều tra, hãng sẽ ra quyết định kỷ luật thích đáng với 2 phi công”.

img

Bức ảnh chụp cốc cà phê mở nắp được đặt trên bảng điều khiển trong buồng lái trong chuyến bay của hãng SpiceJet vào tuần trước. Ảnh: Twitter

Một số phi công với nhiều năm công tác trong ngành hàng không tại Ấn Độ đã bày tỏ quan ngại trước hành vi của 2 phi công.

Chia sẻ với India Times, một phi công thâm niên đã chú ý đến chi tiết cốc cà phê đã được đặt ngay tại bảng điều khiển của buồng lái, ngay bên dưới khu vực này là động cơ, thiết bị điều khiển khi xảy ra cháy. Nếu cà phê tràn xuống bảng điều khiển này có thể kích hoạt cảnh báo cháy, khiến phi công phải sử dụng bình chữa cháy, phát cảnh báo tình huống khẩn cấp trên máy bay.

Một phi công khác cho biết, khu vực bảng điều khiển trung tâm gồm những thiết bị quan trọng hỗ trợ điều khiển máy bay, động cơ và hệ thống liên lạc.

“Do đó, đây không phải là nơi phi công có thể tùy tiện để đồ ăn, thức uống. Chỉ vài giọt chất lỏng cũng có thể khiến thảm họa xảy ra khi gây chập mạch, mất kiểm soát, mất liên lạc”, phi công này nhấn mạnh.

Theo hãng tin CNN, hãng hàng không giá rẻ của Ấn Độ đã để xảy ra nhiều sự cố trong năm qua, buộc cơ quan quản lý hàng không của quốc gia này phải mở cuộc điều tra. Tháng 5/2022, hệ thống tự lái trên một máy bay của SpiceJet gặp trục trặc gây nhiễu loạn nghiêm trọng, khiến nhiều hành khách bị thương.

Tháng 7/2022, cơ quan quản lý hàng không Ấn Độ đã yêu cầu SpiceJet giảm một nửa số lượng chuyến bay trong 8 tuần sau khi để xảy ra ít nhất 8 vụ trục trặc kỹ thuật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.