Thế giới giao thông

Phi công châu Âu lo khi 737 MAX có thể hoạt động trở lại

24/05/2019, 10:54

Theo AFP, các phi công Châu Âu lo ngại khi dòng máy bay Boeing 737 MAX được xem xét hoạt động trở lại sau hai tai nạn khiến 346 người chết,

img
Máy bay Boeing MAX 8 - ảnh Euronews.

Hiệp hội Buồng lái châu Âu (ECA) trong một thông báo phát đi hôm 23/5 có nhấn mạnh rằng đối với phi công châu Âu, thật đáng lo ngại khi cả Cục Quản lý Hàng không liên bang Mỹ (FAA) và Boeing đang xem xét đưa máy bay 737 MAX trở lại phục vụ, nhưng không thảo luận về nhiều nghi vấn đặt ra đối với thiết kế của máy bay Boeing MAX,

Dòng máy bay Boeing 737 MAX đã bị đình chỉ bay trên toàn cầu sau hai tai nạn của hãng Ethiopina Airlines hồi tháng ba và Lion Air vào tháng 10/2018 khiến 346 người thiệt mạng.

Lỗi cảm biến trên Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) của 737 MAX được cho là nguyên nhân dẫn đến tai nạn nhưng chưa có kết luận điều tra cuối cùng.

Cục Quản lý Hàng không liên bang Mỹ hôm 22/5 thông báo rằng Boeing chưa trình đề xuất khắc phục lỗi trên MCAS, nhưng một số hãng hàng không Mỹ dường như đã sẵn sàng đưa máy bay hoạt động trở lại.

Chẳng hạn như các hãng American Airlines và Southwest đều dự kiến sẽ có các chuyến bay theo lịch trình sử dụng 737 MAX vào tháng 8 với hy vọng rằng nó sẽ được cấp phép thời gian đó.

Theo Hiệp hội Buồng lái châu Âu, đại diện hơn 38.000 phi công từ 36 quốc gia, nói rằng vụ khủng hoảng đối với mẫu 737 MAX đã làm xói mòn niềm tin vào toàn bộ hệ thống thiết lập an toàn bay của Mỹ.

Hôm 16/5 vừa qua, Boeing cho biết đã hoàn tất cập nhật phần mềm điều khiển bay cho dòng 737 MAX sau 207 chuyến bay thử nghiệm với phần mềm mới, bổ sung tính năng chống treo cho hệ thống điều khiển bay và tăng số lượng cảm biến lên hai thay vì một như trước đó, nhằm giảm số lần mũi máy bay bị chúc xuống và cường độ cũng nhẹ hơn.

Tuy nhiên, bước quan trọng tiếp theo là tiến hành bay với phần mềm mới dưới sự kiểm chứng của đại diện FAA vẫn chưa được lên lịch.

Cục Quản lý Hàng không liên bang Mỹ cùng với các cơ quan quản lý và các hãng hàng không nước ngoài đang xem xét kế hoạch đào tạo bổ sung của Boeing cho các phi công sau khi việc cập nhật phần mềm hoàn tất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.