Hàng không

Phi công dùng ketamin có thể bị thu bằng lái máy bay vĩnh viễn

05/05/2023, 10:30

Mạng xã hội Facebook xôn xao về thông tin phi công thuộc Đoàn bay 919 dương tính với ketamin, một dạng ma túy tổng hợp.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết đã nhận được thông tin trên và đang trong quá trình xác minh, làm rõ.

img

Một phi công bị nghi ngờ có sử dụng ketamin

“Chúng tôi đã yêu cầu hãng hàng không báo cáo về vụ việc này. Hiện tại, phi công này đã bị hãng hàng không tạm đình chỉ bay. Chúng tôi cũng đang tổ chức cho xét nghiệm chính thức tại bệnh viện trước khi có kết luận cuối cùng cũng như hình thức xử lý (nếu có).

Ketamin nằm trong nhóm thuốc thuộc loại III và được cấp phép dùng trong các cơ sở y tế và bệnh viện như một chất gây mê. Tuy vậy, ketamin vẫn là một dạng ma túy tổng hợp, vì có công dụng an thần và tạo ảo giác nên thường bị lạm dụng cho những lý do không chính đáng.

“Trường hợp kết quả cho thấy phi công này có sử dụng chất cấm, theo Thông tư 14, sẽ thu hồi giấy phép lái máy bay”, vị này nói và cho biết: Theo quy định hiện hành, phi công này sẽ bị thu giấy phép vĩnh viễn.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện văn bản của trạm y tế thuộc Đoàn bay 919 ban hành ngày 27/4.

Văn bản này báo cáo về việc kiểm tra chất gây nghiện của phi công P.H.D.1. Theo đó, ngày 25/4, trạm y tế thực hiện kiểm tra sức khỏe phi công P.H.D.1. trước chuyến bay... nhưng phi công P.H.D.1. từ chối kiểm tra chất gây nghiện.

Cùng ngày, trạm y tế đã phối hợp với đội bay A321 đưa phi công D.1. đến văn phòng Medlatec tại 141 Ngô Gia Tự để lấy mẫu xét nghiệm chất gây nghiện chuyên sâu cho phi công D.1.

Tại đây, trạm y tế cũng thực hiện test nhanh chất gây nghiện qua nước tiểu, kết quả mẫu nước tiểu của phi công này dương tính với chất ketamin.

Ngày 26/4, Bệnh viện Medlatec trả kết quả xét nghiệm làm theo phương pháp sắc ký - quang phổ khối. Phi công D.1. có đưa đến 2 thuốc giảm đau đang uống (không có đơn của bác sỹ). Tuy nhiên, hoạt chất trong thuốc giảm đau không có thành phần giống ketamin, trong quá trình chuyển hóa trong cơ thể cũng không tạo thành ketamin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.