Vận tải

Phi công hạ cánh “hụt” ở Cam Ranh có bất thường?

14/12/2016, 19:53
image

Tổng công ty Quản lý bay VN khẳng định, không có gì bất thường, cũng không phải hoang mang về chuyến bay này.

A350

Đại diện Vietnam Airlines khẳng định chuyến bay VN 1344 và tổ bay đều đủ tiêu chuẩn khai thác theo quy định của nhà chức trách

Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) và Tổng công ty Quản lý bay VN vừa chính thức lên tiếng về vụ việc phi công hạ cánh “hụt” ở Cam Ranh. Trước đó có thông tin chuyến bay VN1344 của Vietnam Airlines 2 lần hạ cánh “hụt” xuống sân bay Cam Ranh hôm 13/12 vừa qua là do “tổ bay chưa qua huấn luyện và đơn vị khai thác chưa đăng ký tổ bay này với Cục Hàng không VN về việc hạ cánh trong thời tiết xấu”. 

Tuy nhiên, đại diện Vietnam Airlines khẳng định: “Chuyến bay VN1344 từ TP. Hồ Chí Minh đi Cam Ranh ngày 13/12 và tổ bay hoàn toàn đủ tiêu chuẩn khai thác theo quy định của nhà chức trách. Thực tế, tổ bay đã phối hợp với điều hành không lưu tại sân bay Cam Ranh để thực hiện hạ cánh (02 lần) xuống sân bay Cam Ranh nhưng do thời tiết xấu nên đã quyết định quay trở lại sân bay Tân Sơn Nhất để đảm bảo an toàn".

Về thông tin "tổ bay chưa qua huấn luyện nên không thể hạ cánh tại đầu 02 của sân bay Cam Ranh", trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) khẳng định: Không có gì bất thường, cũng không có gì phải hoang mang. Cụ thể, theo vị này, sân bay Cam Ranh có phía Bắc giáp biển (đầu 20), phía Nam giáp núi (02). Ở đầu phía Bắc, do không có chướng ngại vật đặc biệt nên việc khai thác ở đầu này bình thường như việc cất hạ cánh bình thường như với các sân bay khác.Tuy nhiên, do đầu phía Nam giáp núi mà địa hình ở đây rất phức tạp (thực tế trong lịch sử có khá nhiều vụ tai nạn hàng không ở đây) nên phải lắp thêm thiết bị hạ cánh chính xác ILS để hỗ trợ cho máy bay hạ cánh.

Do phương thức hạ cánh chính xác ILS phức tạp, Cục hàng không VN đã yêu cầu các tổ bay phải có chương trình huấn luyện riêng cho phương thức này. Trên cơ sở huấn luyện, đào tạo phương thức bay đặc biệt trên mô hình giả định (bay SIM), có kết quả, có giáo viên hướng dẫn xác nhận và gửi lên Cục Hàng không VN thì cơ quan này sẽ phê chuẩn cho tổ bay được hạ cánh theo phương thức ILS.

Trở lại với trường hợp của Vietnam Airlines, do tổ bay này chưa được Cục Hàng không VN chấp thuận phương thức hạ cánh chính xác ILS nên không thể hạ cánh tại đầu 02 bằng phương thức này mà phải bằng phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME. Tuy nhiên, do điều kiện do điều kiện thời tiết phức tạp, tổ bay quyết định quay lại sân bay Tân Sơn Nhất để đảm bảo an toàn.

“Tổ bay đã thực hiện một quy trình bay hoàn toàn bình thường, hoàn toàn chính xác và không có gì vi phạm. Nếu họ hạ cánh đầu 02 bằng thiết bị ILS trong khi chưa được Cục Hàng không VN thì mới có vấn đề”, vị này khẳng định.

Theo nguồn tin riêng của Báo Giao thông, khi xếp lịch cho tổ lái, bộ phận điều độ của Vietnam Airlines đã tính đến khả năng thời tiết ở Cam Ranh xấu nhưng các thông tin khí tượng cho thấy thời tiết tại Cam Ranh có xu hướng tốt lên, do đó tổ bay này vẫn được thực hiện theo kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, khi chuyến bay VN1344 đến Cam Ranh, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trời nhiều sương mù, phi công đã bay vòng chờ thời tiết tốt lên và 2 lần hạ độ cao vào tiếp cận nhưng không đủ điều kiện hạ cánh. Do đó, cơ trưởng đã chủ động xin Đài chỉ huy cho quay trở lại sân bay xuất phát. Sau đó chuyến bay VN 1344 đã quay trở về sân bay Tân Sơn Nhất lúc 8h10, tiếp nhiên liệu và chờ thời tiết tốt lên để quay lại Cam Ranh. 

Được biết, tổ lái được phân công thực hiện nhiệm vụ trên chuyến bay VN1344 là 2 phi công nước ngoài, đã được huấn luyện yêu cầu bổ sung với bài bay hạ cánh khó như tại sân bay Cam Ranh và đang chờ Cục hàng không Việt Nam phê chuẩn. 

Cuối giờ chiều nay, Cục Hàng không VN cũng đã phát đi thông cáo báo chí nêu rõ: "Tổ lái và Đài Kiểm soát không lưu, hãng hàng không đã thực hiện đúng quy trình, quy định an toàn của Cục Hàng không VN", Cục Hàng không VN khẳng định.

Xem thêm video Bất ngờ tiệc sinh nhật trên chuyến bay của Vietnam Airlines:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.