Quân sự

Phi công Mỹ mệt mỏi vì liên tục phải ngăn chặn chiến đấu cơ Nga ở Alaska

06/05/2021, 08:23

Số lần máy bay Nga xuất hiện gần không phận Alaska càng nhiều càng khiến phi công Mỹ phải vất vả xuất kích.

img

Chiến đấu cơ Mỹ theo dõi, ngăn chặn máy bay Nga

Dù Mỹ vẫn phải công nhận rằng các máy bay Nga hoạt động tại khu vực ngoài khơi Alaska hợp pháp với quy định quốc tế, nhưng các chuyến bay của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga ở khu vực này ngày càng trở thành mối bận tâm lớn đối với các phi công Mỹ, khi không quân nước này phải thường xuyên theo dõi và hộ tống các chuyến bay của Nga.

Theo tạp chí Popular Mechanics, nếu năm 2015 chỉ có 10 vụ máy bay Mỹ phải đánh chặn máy bay Nga ngoài khơi Alaska thì đến năm 2020 con số này đã là 60 vụ.

Mặc dù máy bay Nga không tiếp cận vùng trời của Mỹ nhưng các máy bay của Lầu Năm Góc vẫn phải bay lên để hộ tống. Đây là yêu cầu bắt buộc được đặt ra để bảo vệ không phận của Mỹ kể từ sau sự kiện khủng bố ngày 11/9/2001.

Vùng đệm không phận xung quanh bán đảo Alaska rộng hàng nghìn ki lô mét vuông. Vì vậy, nếu như một máy bay nước ngoài không bay vào khoảng 20 km đất Mỹ vẫn không bị xem là hành động xâm nhập trái phép.

Tuy nhiên, các máy bay Nga xuất hiện trong khu vực này luôn là mối quan tâm đặc biệt của quân đội Mỹ, bởi vì khi các chiến đấu cơ Nga bay vào trong vùng đệm Alaska thì chúng có thể rất nhanh tiến vào không phận Alaska và gây nguy hiểm cho lãnh thổ nước Mỹ.

Theo trang tin vũ khí Nga Rg.ru, các chuyến bay của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga trên khu vực này chỉ nhằm mục đích huấn luyện, nhưng do khoảng cách thực tế giữa Nga và Mỹ ở đây là rất gần nhau cho nên những chiếc F-22 Raptor của Mỹ vẫn phải cất cánh để hộ tống.

Theo quy định, các máy bay Nga hoạt động ở khu vực này bao gồm máy bay ném bom Tu-95, máy bay chống tàu ngầm Il-38 và Il-38N phiên bản hiện đại hóa cũng như máy bay chiến đấu Su-35.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.