Thời sự Quốc tế

Một phi công bị bắt cóc tại Indonesia

Phiến quân ở khu vực Papua, Indonesia vừa bắt cóc một phi công New Zealand và đốt cháy máy bay do người này điều khiển.

Trong thông báo của nhóm phiến quân có tên Quân Giải phóng Tây Papua (TPNPB) mà hãng tin Reuters tiếp cận được, nhóm vũ trang này thừa nhận đã bắt cóc phi công sau khi đốt cháy chiếc máy bay thương mại cỡ nhỏ vừa hạ cánh xuống khu vực Papua, Indonesia ngày 7/2.

Nhóm phiến quân khẳng định sẽ không thả phi công cho tới khi Chính phủ Indonesia thừa nhận độc lập của Tây Papua.

Phát ngôn viên cảnh sát tỉnh Papua, ông Ignatius Benny Adi Prabowo, cho biết giới chức địa phương đang điều tra sự việc và đã cử cảnh sát, quân đội tới khu vực để xác định vị trí phi công và 5 hành khách.

“Chúng tôi không thể cử nhiều người tới khu vực đó bởi vùng Nduga rất khó tiếp cận, chỉ có thể tới đó bằng máy bay”, ông Prabowo nói.

img

Máy bay của hãng hàng không Indonesia Susi Air.

Phát ngôn viên quân đội tại khu vực Papua, ông Herman Taryaman cho hay cơ quan chức năng đã xác minh được danh tính phi công là ông Philip Merthens nhưng chưa rõ 5 hành khách đi cùng có bị bắt cóc hay không.

Giới chức địa phương thông tin, chiếc máy bay do hãng hàng không Susi Air vận hành, hạ cánh an toàn xuống sân bay ở Papua sáng 7/2 trước khi bị các tay súng thuộc nhóm phiến quân tấn công.

Về phần mình, nhóm TPNPB không đề cập tới các hành khách trong thông báo nhưng cho biết đây là lần thứ 2 nhóm này bắt cóc con tin sau sự việc đầu tiên vào năm 1996.

Phát biểu tại họp báo ở thủ đô Wellington ngày 8/2, Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins cho biết Đại sứ quán New Zealand tại Jakarta sẽ thay mặt Chính phủ New Zealand đưa ra biện pháp xử lý trong trường hợp này.

Bộ Ngoại giao Indonesia chưa phản hồi trước thông tin trên.

Trong bài đăng trên Twitter, bà Susi Pudjiastuti - nhà sáng lập hãng bay Susi Air đồng thời là cựu Bộ trưởng Hàng hải và Nghề cá Indonesia cũng chia sẻ và cầu nguyện cho an toàn của phi công và các hành khách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.