Giao thông

Phi công nghe nhầm, đưa máy bay lên đường băng sai lệnh không lưu

14/08/2018, 18:00

Máy bay TWB128 của hãng hàng không T'Way Airlines đã lên đường băng sau khi tổ bay nhầm huấn lệnh của không lưu.

32225166940_178a874420_b (1)

Máy bay TWB128 của hãng hàng không T"Way Airlines đã lên đường băng tại Đà Nẵng sau khi tổ bay nhầm huấn lệnh của không lưu (ảnh minh hoạ)

Nguồn tin của PV Báo Giao thông cho hay, chiếc máy bay TWB128 của hãng hàng không T’Way (Hàn Quốc) suýt đối mặt với tình huống mất an toàn do nghe không đúng huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu. Đáng nói hơn, bản thân kiểm soát viên không lưu cũng không phát hiện ra việc này khi nghe phi công nhắc lại huấn lệnh của mình.

Sự việc xảy ra chiều 8/7, khi máy bay TWB128 chuẩn bị đến đường băng 35L, kiểm soát viên không lưu tại sân bay Đà Nẵng đã yêu cầu tổ lái dừng chờ trước đường băng 35L. Tuy nhiên, phi công máy bay TWB128 nghe nhầm và đọc lại là máy bay sẽ đi lên đường băng 35L. Lời thoại của phi công không đúng song kiểm soát không lưu đã không phát hiện sai sót này. 

Sau đó, tổ lái máy bay TWB128 đã đưa máy bay đi lên đường băng 35L chuẩn bị cất cánh. Trong khi đó, kiểm soát viên không lưu lại tiếp tục cấp huấn lệnh cho tàu bay VJC 545 của hãng Vietjet Air hạ cánh trên đường băng này. Tuy nhiên, khi phát hiện máy bay Hàn Quốc lên đường băng, kiểm soát viên không lưu đã phải hủy lệnh cất cánh cho máy bay này. 

Nhà chức trách xác định, sự cố xảy ra do kiểm soát viên không lưu và tổ lái thực hiện việc nghe và nhắc lại chưa đúng quy định. Kiểm soát viên không sửa lại phần đọc sai của phi công, còn phi công máy bay Hàn Quốc nhắc lại không chính xác, nói nhanh, không rõ ràng. Công ty Quản lý bay miền Trung được yêu cầu phải bình giảng, rút kinh nghiệm đến các kiểm soát viên không lưu trong việc điều hành bay. 

Hãng hàng không Hàn Quốc T"Way cũng được nhà chức trách Việt Nam yêu cầu rút kinh nghiệm cho tổ lái về việc nghe và nhắc lại lệnh không lưu rõ ràng, mạch lạc.  

Cuối giờ chiều nay (14/8), trao đổi với Báo Giao thông, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) Đoàn Hữu Gia thông tin vụ việc có cả lỗi của kiểm soát viên không lưu và phi công. Trước tiên là do phi công không tuân theo huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu. VATM đã báo cáo Cục Hàng không VN về vụ việc này.

Phía Cục Hàng không VN, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết đã nắm được vụ việc và yêu cầu các bộ phận chức năng điều tra, làm rõ đồng thời xử lý nghiêm vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.