Hồ sơ tài liệu

Phi công Syria thiệt mạng, phiến quân Hồi giáo "đổ tội" lẫn nhau

02/07/2016, 17:54
image

Một phi công đã bị ám sát sau khi chiến đấu cơ của quân đội Syria bị bắn hạ bởi lực lượng nổi dậy.

News-P-249446-635899986632191525

Phiến quân Hồi giáo 

Reuters đưa tin, hôm 1/7, một chiến đấu cơ của quân đội Syria đã rơi tại phía bắc thủ đô Damascus. Ngay lập tức phiến quân nổi dậy đã bắt giữ và hành quyết phi công xấu số.

Phương tiện truyền thông nhà nước Syria cho biết, vụ tai nạn là hậu quả của lỗi kỹ thuật và phi công đã mau chóng nhảy dù thoát thân. Tuy nhiên, nhóm phiến quân Hồi giáo Jaish al-Islam đã tuyên bố bắn hạ chiếc máy bay quân sự này, song không tiết lộ chính xác hoạt động của mình.

Theo Reuters, quân đội Syria đã buộc tội quân nổi dậy giết phi công sau khi anh nhảy dù trúng khu vực kiểm soát của nhóm. Nguồn tin quân sự bức xúc: “Tội ác đê hèn của bọn chúng sẽ bị trừng phạt thích đáng”.

Tuy nhiên, nhóm Hồi giáo cực đoan khẳng định chiến binh từ Mặt trận al-Nusra ở Syria có liên kết với tổ chức al-Qaeda đã giết phi công khi đang bị giam giữ tại một trung tâm chỉ huy. Jaish al-Islam cho biết, họ sớm biết tổ chức al-Nursa sẽ đổ tội cho họ.

Jaish al-Islam tuyên bố: “Chúng tôi yêu cầu Mặt trận al-Nusra ra mặt giải thích về những điều đã xảy ra và trả lại thi thể của người phi công”.

Từ đầu năm 2016 đến nay, phiến quân Jaish al-Islam đã bắn rơi ít nhất 2 máy bay quân đội Syria. Chính phủ cho biết, một trong số hai chiến đấu cơ đã bị bắn hạ bởi tên lửa chống máy bay, song nhóm khẳng dịnh họ chỉ sử dụng súng chống máy bay.

Trước đó, phiến quân khủng bố được hậu thuẫn từ nước ngoài đã nhiều lần yêu cầu được hỗ trợ tên lửa chống máy bay để đáp trả lại các đợt không kích của lực lượng Syria và Nga. Hiện, Nga là một đồng minh quan trọng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và chuyên cung cấp vũ khí cho cuộc chiến dân sự tại đây.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.