Thế giới

Phi công thiệt mạng ở Syria, Nga tăng cường không kích báo thù

06/02/2018, 10:06

Nga đã tiến hành hàng loạt các trận không kích đáp trả nhằm vào các mục tiêu ở nhiều thị trấn và thành phố...

30

Dân thường cũng trở thành nạn nhân của các cuộc không kích dữ dội ở tỉnh Idlib

Nga đã tiến hành hàng loạt các trận không kích đáp trả nhằm vào các mục tiêu ở nhiều thị trấn và thành phố dưới quyền kiểm soát của phiến quân khủng bố al-Nursa, sau khi một phi công thiệt mạng trong vụ chiếc tiêm kích Su-25 bị bắn rơi tại TP Saraqeb, tỉnh Idlib, miền Bắc Syria hôm 3/2.

“Sao đỏ” nổi giận

Theo Reuters, trong video đăng tải về hiện trường vụ bắn rơi chiếc máy bay yểm trợ tầm gần Su-25 cho thấy, sự hỗn loạn và khói lửa đau thương. Người ta có thể dễ dàng nhận thấy những tàn tích còn lại của chiếc máy bay chiến đấu của quân đội Nga.

Đáng chú ý, vẫn còn nguyên một mảnh xác máy bay in biểu tượng ngôi sao đỏ của Không quân Nga. Phi công của chiếc Su-25 sống sót sau khi máy bay rơi nhưng sau đó đã bị lực lượng mặt đất của nhóm phiến quân sát hại.

Trong vòng vài tiếng đồng hồ sau vụ việc, nhóm cực đoan Hay’at Tahrir al-Sham (gọi tắt là HTS) có liên quan tới nhóm khủng bố Al-Nusra đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công. HTS tuyên bố đã dùng hệ thống tên lửa di động bắn hạ Su-25 khi chiếc máy bay chiến đấu này hạ thấp độ cao trong lúc săn tìm mục tiêu ở TP Saraqeb.

Ngay sau đó, Nga đã tăng cường các cuộc không kích bằng vũ khí có độ chính xác cao nhằm vào vị trí của lực lượng phiến quân tại TP Saraqeb. Bộ Quốc phòng Nga đã ra thông cáo: “Thông tin thu được từ radio (của phiến quân) cho thấy, hơn 30 tay súng Al-Nusra đã bị tiêu diệt vào hôm 3/2”.

Các khu vực leo thang căng thẳng trên nằm ở phía Bắc tỉnh Iblib, đặt dưới sự kiểm soát của nhiều nhóm phiến quân khác nhau, đồng thời là khu vực phải hứng chịu ​​những cuộc chiến khốc liệt trên mặt đất và các cuộc không kích vào các nhóm phiến quân chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong 2 tháng gần đây.

Tháng 12/2017, Quân đội Syria cùng với các lực lượng vũ trang được hậu thuẫn bởi Iran và lực lượng không quân Nga đã phát động một cuộc tấn công lớn để chiếm quyền kiểm soát tỉnh Idlib, tỉnh cuối cùng và đông dân nhất vẫn còn chủ yếu dưới sự kiểm soát của các phe nhóm đối lập.

Quân đội Syria và quân đồng minh Nga, Iran đã thực hiện một loạt các vụ tấn công trong tuần trước sau khi chiếm được một căn cứ không quân lớn chỉ cách thành phố đông dân Saraqeb 12 km.

Đồng thời, đang tiến đến gần đường cao tốc chính Damascus-Aleppo. Quân đội Syria mong muốn chiếm được tuyến đường trọng yếu này để ngăn cản đường cung cấp của phiến quân và mở cánh cửa cho một cuộc tiến quân vào trung tâm của tỉnh Idlib.

Phe đối lập coi Nga là một lực lượng xâm chiếm và đổ lỗi cho cái chết của hàng ngàn thường dân kể từ khi Moscow tham gia cuộc nội chiến đứng về phía Chính phủ Syria năm 2015. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận các hành động quân sự nhằm vào thường dân và nói rằng, quân đội của Moscow chỉ nhắm tới các chiến binh Hồi giáo cực đoan ở Syria.

31

Hiện trường vụ máy bay Su-25 của Nga bị bắn hạ

Dân thường cũng hứng chịu hậu quả nặng nề?

Theo các nguồn tin dân phòng, các cuộc không kích của Nga trong hai ngày qua ở thị trấn Kafr Nubl, Maasran, và các TP Saraqeb, Maarat al Numan và Idlib, khiến nhiều người chết và hàng chục người bị thương.

Reuters dẫn lời ông Ahmad Hilal, một người cứu hộ dân phòng cho biết: “Chúng tôi đang tìm kiếm các thi thể dân thường gặp nạn từ dưới các bức tường bị sập. Người Nga đang trả thù phiến quân nhưng dân thường cũng gánh chịu hậu quả. Nhiều người trong số họ đã phải di tản và rời bỏ nhà cửa từ những vụ bắn phá trước đó”.

Nguồn tin trên cũng cho hay, một bệnh viện bị đánh bom tại Maarat al Numan và ít nhất 5 người đã bị chết trong vụ tấn công khác làm hư hỏng một tòa nhà ở Kafr Nubl tối chủ nhật vừa qua. Trong khi đó, tại tỉnh Idlib, một nhân chứng cho biết, tòa nhà 5 tầng đã bị san bằng và ít nhất 15 người đã chết.

Video các nhân viên cứu hộ ghi lại cho thấy nhiều trẻ em được di chuyển trên cáng tại bệnh viện bị đánh phá ở TP Maarat al Numan, trong khi những người khác đang cố gắng dập tắt các đám cháy.

Trước đó, các cuộc không kích hôm thứ bảy (3/2) sau thời điểm tiêm kích Su-25 rơi đã khiến ít nhất 10 người thiệt mạng, trong đó có một số trẻ em tại Khan al Subl gần nơi máy bay rơi.

Theo một cơ quan dân sự địa phương, họ đã đưa được các thi thể của một gia đình 7 người khỏi đống đổ nát sau vụ tấn công của máy bay cuối tuần vừa qua.

Tình hình chiến sự căng thẳng ở Idlib đã dẫn tới cuộc di tản của hàng chục nghìn dân thường phải sơ tán về phía Bắc đất nước với hi vọng có thể tới được các trại tị nạn ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.