Tư vấn

Phi công thoát hiểm thế nào khi Su-30MK2 gặp nạn?

15/06/2016, 18:28
image

Hệ thống ghế ngồi trong các chiến đấu cơ hiện đại luôn có chức năng phóng khẩn cấp trong trường hợp nguy hiểm...

1.1

Ghế phóng đưa phi công ra khỏi buồng lái trong trường hợp khẩn cấp

Thống kê của NPP Zvezda cho thấy, 97% phi công sử dụng ghế phóng K-36D để thoát hiểm trong tình huống khẩn cấp đều có thể bay trở lại bình thường. Vì thế không ngạc nhiên khi ghế phóng K-36D-3,5 của Su-30MK được các chuyên gia quân sự thế giới đánh giá là một trong những hệ thống thoát hiểm tốt nhất thế giới hiện nay dành cho phi công quân sự.

Hệ thống ghế phóng K-36 bắt đầu được tập đoàn NPP Zvezda của Nga nghiên cứu sản xuất từ đầu thập niên 1980 để lắp đặt trên nhiều loại chiến đấu cơ của nước này, từ Su-25, Su-27, Su-30, Mig-29 cho tới tiêm kích thế hệ 5 Sukhoi T-50, theo DefenseNews.

Cấu tạo ghế bao gồm: Cơ cấu phóng tên lửa; hộp số; hệ thống bảo vệ vùng đầu phi công; thiết bị bảo hộ và cung cấp ô-xy KKO-15; hệ thống dù, bộ thiết bị sinh tồn; hệ thống ô-xy khẩn cấp; pháo sáng…Toàn bộ chiếc ghế phóng này có trọng lượng khoảng 103 kg, và có thể đảm bảo cho phi công thoát ra ngoài an toàn khi máy bay đạt vận tốc từ 0 đến 1.400 km/h, độ cao từ 0 đến 24.000 m.

2.1

Một hệ thống ghế phóng K-36 của Nga. - Ảnh: Aviationist

Quá trình đẩy phi công ra ngoài buồng lái hoàn toàn tự động khi phi công đẩy nút kích hoạt ở trên đầu, giữa hai chân, bên phải hay bên trái. Bộ phận tay cầm trên đầu cũng có thể kéo xuống một màn che, giúp định vị đầu và cổ phi công, đồng thời để che mặt.

Theo cơ chế hoạt động, từ gạt nút điều khiển đến triển khai dù, có thể diễn ra trong 2,5-3 giây. Ghế được phóng ra khỏi buồng lái, sau đó động cơ phản lực gắn trên ghế mới hoạt động.

Xem phi công dùng ghế phóng thoát ly khỏi Su-30MKI

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.