Quân sự

Phi công Trung Quốc: Chiến cơ J-16 hơn đứt Su-30 Nga

26/03/2021, 10:27

Trước đó, có những đánh giá nói rằng, Trung Quốc đã phát triển chiến cơ J-16 từ phiên bản Su-30 của Nga.

img

Máy bay J-16 của PLA.

Máy bay chiến đấu đa năng J-16 của Trung Quốc hoàn hảo và vượt trội hơn nhiều so với các máy bay tương tự khác, bao gồm cả máy bay chiến đấu Su-30 do Nga chế tạo, theo Thời báo Hoàn Cầu, đầy là “tiết lộ” của một phi công có kinh nghiệm lái máy bay J-16 cũng như các loại máy bay khác trong biên chế của Không quân Trung Quốc.

Gần đây, J-16 là một trong những loại máy bay quân sự của Trung Quốc đại lục thường xuyên bay gần eo biển Đài Loan và cũng đã được triển khai để “bảo vệ khu vực biên giới phía tây” của Trung Quốc.

Hôm thứ Tư, các nhà phân tích được tờ Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời nói rằng, máy bay chiến đấu J-16 là một trong những yếu tố cốt lõi của lực lượng phòng không của Trung Quốc.

"Về khả năng vận hành, J-16 vượt trội so với tất cả các loại máy bay tôi từng bay. Nói về năng lực điều khiển của máy bay, J-16 là máy bay thế hệ 3.5 có đột phá rất lớn về radar và hệ thống điều khiển hỏa lực” – Phi công Wang Songxi, một huấn luyện viên lái máy bay phản lực chiến đấu của Lực lượng Không quân thuộc Bộ Tư lệnh Chiến khu Bắc của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), cho biết.

Trong cuộc phỏng vấn với Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm thứ Ba, Theo ông Wang Songxi nhấn mạnh rằng, so với các máy bay trước đó (phi công này từng lái-PV), J-16 là phương tiện bay chiến đấu vượt trội hơn cả.

J-16 không có sai sót, vì nó được trang bị nhiều loại vũ khí và có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, phi công Wang khẳng định.

Giải thích về khả năng chiến đấu mạnh mẽ của J-16, Wang rút ra một số so sánh với các máy bay nổi tiếng khác.

“Người bình thường thường không thể nhận ra sự khác biệt giữa J-16 và Su-30 từ vẻ bề ngoài, nhưng có nhiều điều khác biệt từ bên trong” - Wang nói, đồng thời lưu ý rằng “có một khoảng cách khiến J-16 trở thành một thế hệ máy bay mới hơn, tiên tiến hơn chiến cơ Su-30”.

Nhắc lại một trận không chiến giả định trong khi huấn luyện với máy bay chiến đấu thế hệ 3,5 khác của Trung Quốc, J-10C, vào năm 2020, phi công Wang nói rằng “J-16 và J-10C phải gọi là hòa nhau”.

Tuy nhiên, Wang cảm thấy rằng J-16 có ưu thế hơn vì nó có hai động cơ và hai phi công, trong khi J-10C chỉ có một động cơ và một phi công.

Wang cho biết ông đã từng có cơ hội lái máy bay huấn luyện JL-10 và thực hiện cuộc tập trận tấn công mặt đất bằng đạn tên lửa với kết quả đáng chú ý. Khi so sánh với JL-10, khả năng tấn công các mục tiêu trên đất liền của J-16 thậm chí còn mạnh hơn, Wang nói.

“J-16 cũng đã được cải tiến để có khả năng tàng hình tốt hơn” - Jiang Jiaji, phi công Trung Quốc đầu tiên ba lần giành chiến thắng trong cuộc thi “Mũ bảo hiểm vàng” của PLA, nói với CCTV vào đầu năm 2019.

Ông Jiang Jiaji nói rằng J-16 hiện được bao phủ bởi màu sơn xám bạc, điều này làm cho nó ít bị nhìn thấy bằng mắt thường và các thiết bị điện từ.

Fu Qianshao, một chuyên gia hàng không quân sự Trung Quốc, thì cho rằng thiết kế khí động học của J-16 đã tối ưu hóa khả năng cơ động. Điều này, theo ông Fu Qianshao thì có khi còn “quan trọng hơn là khả năng tàng hình” dù lớp phủ có thể khiến nó khó bị phát hiện hơn.

Kể từ tháng 9 năm 2020, J-16 đã trở thành thành viên thường xuyên tham gia các cuộc tập trận định kỳ của PLA gần eo biển Đài Loan, theo các nhà chức trách của quân đội đảo Đài Loan.

J-16 cũng được triển khai thường xuyên trong các chiến dịch tuần tra, tập trận của Bộ tư lệnh Chiến khu Tây của PLA .

Trước đó, có những đánh giá nói rằng, Trung Quốc đã phát triển chiến cơ J-16 từ phiên bản Su-30 của Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.