Xã hội

Phi công Vietnam Airlines nhờ người cầm 6kg vàng qua Nội Bài?

16/04/2015, 15:57

Sân bay Nội Bài đang tiến hành rà soát lại toàn bộ quy trình soi chiếu, yêu cầu kíp trực an ninh giải trình.

IMG_3627
Theo quy định, dữ liệu camera trong máy soi chỉ lưu trữ trong 30 ngày

Liên quan đến vụ việc phi công, tiếp viên Vietnam Airlines giấu 6kg vàng vừa bị bắt, trao đổi với PV Báo Giao thôngGiám đốc Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài Vũ Thế Phiệt cho biết đơn vị đang tiến hành rà soát lại toàn bộ quy trình soi chiếu, yêu cầu kíp trực an ninh hôm xảy ra sự việc tường trình cũng như rà soát lại hệ thống camera. “Từ sáng nay, việc rà soát camera đã được tiến hành”, ông Phiệt nói.

Tuy nhiên, theo ông Phiệt, hiện mới xác định được dữ liệu camera khu vực cổng từ là còn lưu trữ nhưng camera trong máy soi thì phải kiểm tra lại vì theo quy định loại camera này chỉ lưu trữ dữ liệu trong 30 ngày. Trong khi đó, sự việc lại xảy ra từ ngày 10/3, tức là cách đây đã gần 40 ngày.

Cũng theo ông Phiệt, tuy tổ bay được đi theo lối ưu tiên nhưng mọi công tác kiểm tra an ninh và soi chiếu vẫn diễn ra bình thường như đối với hành khách đi máy bay.

“Trong trường hợp tổ bay giấu vàng dưới đế giày và đi qua cổng từ, chắc chắn sẽ bị phát hiện và khi đó, nhân viên soi chiếu sẽ phải chịu trách nhiệm”, ông Phiệt bổ sung. Mặc dù vậy, ông Phiệt cũng nhận định khả năng này là không cao vì “không dễ giấu ngần ấy vàng trong giày mà có thể đi lại bình thường”.

Đồng quan điểm, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương cho rằng khó có thể giấu vàng dưới đế giày để đi trong cả một đoạn đường dài từ lúc làm thủ tục xuất cảnh, qua điểm kiểm tra an ninh và ra cổng lên máy bay.

“Nếu việc giấu vàng dưới đế giày là có thật thì khả năng cao là tổ bay chỉ giấu ngay trước khi xuất cảnh vì thông thường đây là thời điểm ít bị giám sát nhiều”, ông Phương nhận định.

IMG_3633
Có rất nhiều lực lượng không đi qua khu vực soi chiếu an ninh trong sân bay như các nhân viên kỹ thuật tàu bay, nhân viên công ty suất ăn, cung ứng xăng dầu…

Ngoài ra, ông Phương không loại trừ khả năng việc đưa vàng lên máy bay được đi theo một đường khác.

“Có rất nhiều lực lượng không đi qua khu vực soi chiếu an ninh trong sân bay như các nhân viên kỹ thuật tàu bay, nhân viên công ty suất ăn, cung ứng xăng dầu… Những người này chỉ đi qua cổng cửa vào khu bay và chỉ bị kiểm tra bằng mắt thường và máy dò kim loại cầm tay”, ông Phương phân tích và khẳng định: “Chúng tôi sẽ rà soát nghiêm ngặt ở tất cả các khâu chứ không riêng gì trong khu vực nhà ga”.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 15/5, Vietnam Airlines xác nhận trên chuyến bay VN 426 khởi hành từ Hà Nội đi Busan ngày 10/3/2015, cơ trưởng Nguyễn Văn Dũng và tiếp viên Nguyễn Tuấn Phong, đã mang theo vàng và không khai báo. Trong đó, tiếp viên giấu 2 thỏi và cơ trưởng giấu 4 thỏi vàng (mỗi thỏi nặng 1kg) dưới đế giày và đã bị hải quan tại sân bay Gimhae, Busan, Hàn Quốc bắt giữ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.