Quản lý

Phí dịch vụ hạ tầng cảng biển: Sẽ mạnh tay với DN dây dưa

02/10/2017, 09:05

Hải Phòng sẽ có các biện pháp mạnh tay đối với các DN cố tình dây dưa phí dịch vụ hạ tầng cảng biển.

16

Hải Phòng phải đầu tư nhiều cho hạ tầng cảng biển

Hải Phòng đã thu được hơn 1.000 tỷ đồng phí dịch vụ hạ tầng cảng biển. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn gần 500 doanh nghiệp (DN) không chịu nộp phí với số tiền 36 tỷ đồng. Lãnh đạo thành phố cho biết sẽ tiến hành các biện pháp phạt hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt đối với các DN cố tình dây dưa.

Gần 500 DN nợ 36 tỷ đồng

Cuối tuần qua, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã có buổi đối thoại với các DN nợ đọng phí cảng biển để bàn hướng giải quyết.

Theo báo cáo của UBND quận Hải An (đơn vị được UBND thành phố giao tổ chức thu phí khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng), với các giải pháp triển khai thực hiện quyết liệt theo chỉ đạo của UBND thành phố, từ ngày 22/8, các DN kinh doanh có hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng đã tự giác, nghiêm túc thực hiện việc nộp phí. Số thu phí bình quân trước ngày 17/8 là 4.554 triệu đồng/ngày, sau ngày 22/8 bình quân đạt 4.847 triệu đồng/ngày. Đến ngày 27/9, số phí thu được là 1.063 tỷ đồng (đạt 68% dự toán). Tuy nhiên, hiện vẫn còn 490 doanh nghiệp chưa nộp phí, với tổng số tiền là 36 tỷ đồng. Điển hình như các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Thép Hòa Phát.

Đối với việc thu nợ của 490 DN này, ông Phạm Chí Bắc, Chủ tịch UBND quận Hải An đề nghị UBND TP Hải Phòng cho hạn đến hết ngày 20/10/2017, sau thời hạn trên các DN vẫn không nộp sẽ thực hiện xử phạt hành chính theo quy định.

Sẽ xem xét mức phí, kiên quyết xử lý DN cố tình

Trước đó, TP Hải Phòng đã mời hơn 500 DN nợ phí dịch vụ hạ tầng cảng biển, tuy nhiên số DN đến dự cuộc đối thoại rất ít. Tại cuộc đối thoại này, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Hải Phòng là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện việc thu phí hạ tầng cảng biển, bắt đầu từ ngày 3/1/2017. Tuy nhiên, khi Hải Phòng quyết định thu phí hạ tầng cảng biển, một số DN đã có ý kiến, kiến nghị lên Chính phủ đề nghị xem xét tính pháp lý của việc thu phí và đề nghị được giảm mức phí so với hiện tại. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo các bộ, ngành rà soát lại trình tự thủ tục của việc ban hành các quyết định của Hải Phòng. Tháng 6/2017, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có văn bản nêu rõ việc Hải Phòng ra quyết định thu phí hạ tầng cảng biển là đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục cũng đúng quy định. Phó Thủ tướng đề nghị Hải Phòng xem xét điều chỉnh mức thu cho hợp lý.

Việc thực hiện thu phí được TP Hải Phòng giao UBND quận Hải An là cơ quan thực hiện. Đến nay, quận đã triển khai 16 điểm thu phí, trong đó có 13 điểm đã đi vào hoạt động. Ngày 1/10, có thêm 2 điểm thu phí mới hoạt động, nâng tổng số điểm thu phí hoạt động là 15 điểm.

Tại cuộc đối thoại, nhiều DN tiếp tục kiến nghị về mức phí hạ tầng cảng biển. Ông Từ Văn Duy, Phó trưởng Phòng Xuất nhập khẩu, đại diện cho Công ty CP Thương mại Thái Hưng có trụ sở và cơ sở sản xuất tại tỉnh Thái Nguyên và Hưng Yên cho hay, DN đồng tình và ủng hộ chủ trương thu phí hạ tầng khu vực cảng biển. Tuy nhiên, với một DN có lượng hàng hóa sắt thép qua cảng khoảng 1 triệu tấn/năm, chi phí của DN cho khoản phí này rất lớn. DN đề nghị xem xét giảm mức phí đối với hàng rời… Đại diện Công ty CP Thép Việt Ý cũng đề nghị giảm mức phí hàng rời, nhất là đối với hàng hóa vận chuyển đường thủy như của DN hiện nay. Nhiều đơn vị khác cũng đề nghị giảm mức phí đối với hàng rời, hàng xuất khẩu, nhằm hỗ trợ DN .

Ông Nguyễn Văn Tùng cho biết, thành phố đã tham khảo mức thu phí của các địa phương có cửa khẩu đất liền như: Quảng Ninh, Lào Cai, Tây Ninh… Việc thu phí chỉ để xây dựng hạ tầng phục vụ các DN hoạt động được tốt hơn. Trên thực tế, thời gian qua thành phố đã triển khai nhiều dự án xây dựng hạ tầng giao thông phục vụ kết nối cảng biển. “Thành phố sẽ tạo điều kiện cho các DN, xem xét về mức phí. Tuy nhiên, đối với các DN còn nợ đọng phí dịch vụ hạ tầng cảng biển, chúng tôi sẽ kiên quyết thu. Nếu DN cố tình chây ỳ, UBND quận Hải An sẽ thực hiện các biện pháp xử lý hành chính theo quy định của pháp luật”, ông Tùng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.