Chất lượng sống

Phi hình sự hóa sẽ ngăn mại dâm bùng nổ?

22/09/2016, 15:47

Khi New Zealand áp dụng phi hình sự hóa mại dâm lại khiến tệ nạn này không bùng nổ, giảm 46% bệnh truyền nhiễm

maidam

Phi hình sự hóa mại dâm sẽ khiến giảm thiểu hệ lụy của hoạt động này

Nội dung trên được nêu tại hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về phi hình sự hóa mại dâm của New Zealand do Bộ LĐ-TBXH tổ chức sáng 22/9

Bà Astrid Bant, Trưởng đại diện Quỹ dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam cho biết:  Mại dâm là một phần của xã hội ở mỗi quốc gia và việc ứng phó tùy thuộc vào bối cảnh của mỗi đất nước. Tiếp cận vấn đề mại dâm được chia làm 3 nhóm: hình sự hóa, pháp luật hóa và phi hình sự hóa. Việc phi hình sự hóa mại dâm nghĩa là bỏ đi quy định của luật pháp, tiếp cận hiệu quả nhất để bảo vệ quyền con người của đối tượng hành nghề này.

Năm 2012, Việt Nam có những sửa đổi về luật hành chính, bỏ quy định đưa người hành nghề mại dâm vào trại tập trung. Tuy nhiên, theo bà Astrid Bant, mại dâm vẫn là vấn đề được hình sự hóa ở Việt Nam khiến cho người hoạt động gặp nhiều rủi ro, như bị lạm dụng, dễ bị tổn thương.

"Tại New Zealand, mại dâm là hợp pháp nhưng các hoạt động liên quan tới mại dâm đều bị xử lý hình sự như: chứa chấp hoặc tổ chức quản lý cơ sở mại dâm hoặc sống dựa vào thu nhập từ mại dâm của người khác là hành vi vi phạm. Khách trả tiền hoặc đề nghị trả tiền mua dâm không phải là hành vi bị xử lý hình sự… Việc New Zealand áp dụng phi hình sự hóa mại dâm New khiến mại dâm không bùng nổ, giảm 46% ", bà Astrid Bant thông tin.

Theo ông Nguyễn Trọng Đàm, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH, mại dâm là vấn đề khó giải quyết ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. "Mại dâm được coi là một tệ nạn ở Việt Nam và từng bước có những giải pháp để giảm tệ nạn này. Vừa qua, Bộ đã thành lập ban nghiên cứu dự án luật Phòng chống mại dâm.", ông Đàm nói.

Được biết, đầu năm 2016, Việt Nam đã cử 1 đoàn nghiên cứu sang NewZealand để học tập kinh nghiệm về giảm hại, phòng chống mại dâm của nước này. Các kinh nghiệm trao đổi, tư vấn sẽ góp phần định hướng để đổi mới cách tiếp cận ở Việt Nam, vừa đảm bảo quyền công dân mà vẫn đạt được mục tiêu phát triển, quản lý, ứng xử với vấn đề mại dâm ở Việt Nam hiện nay. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.