Showbiz

"Phi Nhung bé nhỏ và lặng lẽ, ở ngoài yếu đuối khác hẳn trên sân khấu"

29/09/2021, 10:17
image

Đối với nhạc sĩ Minh Châu, Phi Nhung mang những sắc thái riêng của một người phụ nữ đã chịu đựng nhiều giông tố.

Ca sĩ Phi Nhung qua đời trưa 28/9, sau hơn 1 tháng điều trị Covid-19. Sự ra đi của nữ ca sĩ khiến nhiều người không khỏi xót xa và tiếc thương.

Cô đã để lại trong lòng khán giả, đồng nghiệp biết bao kỷ niệm, ấn tượng về một “cây xương rồng” vươn lên từ khó khăn, trở thành một giọng ca vàng nhạc trữ tình, quê hương.

img

Ca sĩ Phi Nhung qua đời ở tuổi 51

Nhạc sĩ Minh Châu nhớ lại cách đây khoảng 15, 16 năm, khi anh phụ trách phòng biên tập của Bến Thành Audio-Video. Tính chất công việc thường xuyên phải làm việc trong các phòng thu âm nên anh có nhiều lần gặp gỡ, làm việc và trò chuyện với những ca sĩ hải ngoại mới về nước như Duy Quang, Thanh Hà…. trong đó có Phi Nhung.

Ấn tượng khi ấy trong mắt anh là Phi Nhung bé nhỏ và lặng lẽ. Nhìn ở ngoài, nữ ca sĩ gầy gò, yếu đuối, khác hẳn trên sân khấu và trên các video ca nhạc.

“Dáng vẻ ấy gợi nên một quá khứ trẻ thơ và thời niên thiếu đầy khốn khó. Chúng tôi đã trò chuyện về những ngày thơ dại đó của Nhung. Riêng tôi có sự đồng cảm, rung động sâu sắc vì Nhung cũng giống những bạn gái lai Mỹ tôi từng gặp – những người có tuổi thơ bi đát, là chứng nhân của những cuộc tình Việt - Mỹ sau năm 1975”, nhạc sĩ Minh Châu nhớ lại.

img

Phi Nhung có quá khứ cơ cực, khốn khó vì những định kiến về con lai thời đó

Thực tế trong chương trình "Ký ức vui vẻ", Phi Nhung từng khóc nghẹn khi thổ lộ về tuổi thơ đẫm nước mắt của mình. Với những định kiến về con lai của xã hội lúc bấy giờ, Phi Nhung không được đi theo mẹ.

Khi sinh Phi Nhung, mẹ cô đã giấu con ở chùa. Sau một thời gian, cô được bà ngoại ẵm về nhà và được ông ngoại chấp thuận cho ở chung vì thấy dễ thương.

Vì sợ bị chê cười nên mẹ của Phi Nhung cũng giấu chuyện từng sinh con để đi lấy chồng, gửi Phi Nhung cho nhà ngoại nuôi, thỉnh thoảng gửi tiền về.

Những lần trò chuyện với Phi Nhung, nhạc sĩ Minh Châu cũng trao đổi những điều đồng cảm, nỗi xót thương về những phận người bất hạnh. Từ đó, nam nhạc sĩ thấy rằng, sự giao cảm như một liều thuốc xoa dịu phần nào những nỗi buồn đa đoan của những con người đa cảm.

Trong mắt anh, những cô gái lai Việt - Mỹ mà anh hữu duyên gặp thường xinh đẹp, nhưng hơn cả là họ có tâm hồn rất đẹp, đa cảm và một sức sống mãnh liệt. Phi Nhung cũng như vậy.

img

Trong mắt nhạc sĩ Minh Châu, Phi Nhung luôn nhũn nhặn và muốn lùi để nhường người khác

Một kỷ niệm khiến nhạc sĩ Minh Châu cũng đặc biệt ấn tượng với Phi Nhung là khi cả hai cùng trao đổi về kịch bản tung hứng cùng nhau khi dẫn chương trình và trao Giải Mai Vàng Giọng hát âm hưởng Dân ca cho ca sĩ Hoài Lâm.

Anh nhận định, nữ ca sĩ lúc nào cũng nhũn nhặn và luôn muốn lùi lại để nhường người khác. Do đó khi ra sân khấu trao giải, cô luôn nhường anh nói hết, chỉ đứng cười. Anh cho rằng, có lẽ đây cũng là sắc thái riêng của những người phụ nữ đã chịu đựng nhiều giông tố cuộc đời, thường chấp nhận thiệt thòi như giọng ca “Bông điên điển”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.