Hạ tầng

Doanh nghiệp than phí vận chuyển tuyến Cái Mép - Campuchia tăng quá cao

23/10/2020, 16:28

Do quy định chưa rõ ràng, cảng vụ hàng hải áp dụng theo phí hàng hải thay vì đường thủy khiến mức thu tăng lên gấp nhiều lần...

img
Phương tiện thủy vận chuyển sà lan tuyến xuyên biên giới Việt Nam - Campuchia

Quy định chưa rõ ràng

Ngày 23/10, Cục Đường thủy nội địa VN tổ chức hội nghị trực tuyến tiếp xúc, đối thoại với các doanh nghiệp, hiệp hội vận tải liên quan đến lĩnh vực đường thủy để nắm bắt những vấn đề phát sinh trong hoạt động vận tải.

Tại đây, một trong vấn đề “nóng” được doanh nghiệp phản ánh là từ 1/3/2020, phương tiện vận tải hàng hóa đường thủy tuyến từ cảng biển Cái Mép, cảng TP.HCM đi Campuchia bị tăng gấp 10 lần so với trước, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Nguyên nhân do quy định hiện nay chưa rõ ràng, khiến cảng vụ hàng hải áp dụng theo mức phí của hàng hải và thu phí bằng tiền ngoại tệ.

Cũng theo các doanh nghiệp, thời gian qua, phương tiện thủy vận tải tuyến xuyên biên giới Việt Nam - Campuchia phải làm thủ tục hai lần, thu phí hai lần, khiến thêm thủ tục và thời gian.

“Thông tư số 90/2019 của Bộ Tài chính (sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 261/2016 quy định về phí, lệ phí hàng hải và mức thu phí, lệ phí hàng hải...), có hiệu lực thi hành từ 1/3/2020. Tại khoản 3 của thông tư trên quy định không rõ ràng khiến các cơ quan cảng vụ hiểu tuyến Cái Mép, TP.HCM - Phnompenh (Campuchia) nằm ngoài tuyến đường thủy nội địa.

Do đó, thay vì chỉ phải nộp phí bằng VNĐ theo mức phí đối với cảng, bến thủy nội địa theo quy định tại Thông tư 248/2016 của Bộ Tài chính, doanh nghiệp phải nộp phí bằng ngoại tệ, khiến mức phí tăng 10 lần”, đại diện Hiệp hội Đại lý và môi giới hàng hải VN phản ánh.

“Dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp vận tải thủy, biển Việt Nam. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng hủy bỏ khoản 3 Thông tư 90/2019 của Bộ Tài chính để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn”, đại diện các doanh nghiệp kiến nghị.

img
Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN Bùi Thiên Thu phát biểu tại hội nghị

Kiến nghị sớm tháo gỡ cho doanh nghiệp

Ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hội Vận tải thủy nội địa VN cho biết, sắp tới có một nguồn hàng quốc tế khoảng 500 triệu tấn từ Campuchia về Singapore. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh để vận chuyển quá cảnh qua tuyến vận tải thủy xuyên biên giới hai nước. Song những vướng mắc đối với vận tải thủy trên cần sớm được cơ quan quản lý nhà nước tháo gỡ.

Liên quan vấn đề này, ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN cho biết đã nắm bắt được vấn đề trên và đang phối hợp với các cơ quan chức năng, trong đó có Cục Hàng hải VN kiến nghị cấp có thẩm quyền tháo gỡ.

“Tuyến vận tải Việt Nam - Campuchia là tuyến vận tải thủy được điều chỉnh bởi Hiệp định giữa Chính phủ Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao thông thủy quá cảnh và qua biên giới trên các tuyến đường thủy quy định.

Hiệp định quy định quy định chỉ làm thủ tục 1 lần và thu phí vận tải ở mức thấp nhất có thể. Việc áp dụng mức phí tăng 10-11 lần là do cách hiểu, vận dụng sai từ phí cảng, bến đường thủy thành phí hàng hải. Nếu vấn đề này không được tháo gỡ, doanh nghiệp vận tải trong nước có nguy cơ nguồn hàng quá cảnh tuyến này sẽ được vận chuyển qua nước khác”, ông Thu nói.

Trong khi đó, đại diện Cục Hảng hải VN cũng cho biết, sẽ ghi nhận vấn đề trên để kiến nghị tháo gỡ vướng mắc, bất cập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.