Quản lý

Phí vào nhà xe sân bay Tân Sơn Nhất quá cao, hãng taxi kiến nghị giữ nguyên

16/03/2023, 20:33

Nhà giữ xe sân bay Tân Sơn Nhất thay đổi thu cước phí taxi truyền thống vào sân bay để đón khách, khiến các hãng taxi kêu trời vì quá cao.

Hiệp hội Taxi TP.HCM vừa có văn bản gửi Công ty Cổ phần đầu tư TCP (Đơn vị quản lý - Nhà giữ xe TCP) kiến nghị giữ nguyên phương án bãi đệm đậu xe taxi ngoài trời Nhà để xe TCP, thay vì thu phí từng lượt xe taxi truyền thống ra vào Nhà giữ xe TCP để đón hành khách.

img

Nhà xe giữ TCP đưa ra quy định thu phí từng lượt xe taxi truyền thống khi ra vào nhà giữ xe để đón khách sân bay

Theo đó, nhà giữ xe TCP có thông báo về phương thức vận hành và giá dịch vụ dành cho xe kinh doanh vận tải theo hình thức taxi truyền thống tại Nhà để xe ga quốc nội Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bắt đầu áp dụng từ ngày 1/4 và thông báo sẽ dừng các hợp đồng thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu xe ô tô ngoài trời.

Các xe taxi vào Nhà giữ xe qua trạm phải dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi làn C với giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt.

Trường hợp vào làn D, xe taxi vào trong nhà giữ xe, giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt, áp dụng trong 30 phút đầu tiên; thời gian đậu xe trên 30 phút sẽ được tính giá dịch vụ cho thời gian đậu tiếp theo, theo bảng giá dịch vụ hiện hành của Nhà để xe. Đây là giá thu phí chưa bao gồm phí ra cổng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Đại diện hãng taxi Vinasun cho biết, hiện nay hãng này đang có 7 bãi đệm, mỗi bãi 1,7 triệu đồng/tháng, tổng cộng 11,9 triệu/tháng. Còn theo cách tính mới mà TCP đưa ra phí hằng tháng tăng cao. Bởi vì lượt xe vào sân bay hiện nay của hãng này là 2.000 lượt/ngày. Nếu xe đi làn C, mỗi tháng mức phí phải trả là 300 triệu đồng/tháng, làn D là 900 triệu đồng/tháng. Khi mức phí tăng cao như vậy, hãng phải tính toán lại giá cước.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Phạm Văn Châu, Giám đốc Công ty CP Đầu tư TCP cho biết, hiện công ty chưa có ý kiến gì về vấn đề này. Công ty mới đưa ra mức phí trên, chưa biết phản ứng của các doanh nghiệp thế nào. Tuần tới công ty sẽ họp với các đơn vị liên quan để thống nhất về mức thu phí taxi hiện nay.

Trước đó, nhà giữ xe TCP cho thuê bãi đệm đậu ngoài trời với giá 1,7 triệu đồng/tháng/bãi. Các hãng taxi chỉ cần thuê bãi đệm để xe đậu, chờ lượt vào sân bay đón khách.

Theo Hiệp hội taxi TP.HCM, việc áp dụng mức thu phí theo lượt xe tính theo lượt làm tăng chi phí quá cao so với hợp đồng thuê vị trí đậu xe như hiện tại, gây khó khăn cho các hãng taxi phục vụ hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Với phương án mới của nhà để xe TCP đưa ra không phù hợp, sẽ dẫn đến hệ lụy các hãng hạn chế số lượng xe đưa vào sân bay do chi phí cao.

Do đó hiệp hội thống nhất kiến nghị giữ nguyên phương án tính phí dựa vào số lượt xe đăng ký phục vụ tại sân bay để phân chia số vị trí đậu xe trong nhà để xe TCP (theo tỉ lệ %) và căn cứ số lượng vị trí xe đậu trong nhà xe để ký kết hợp đồng thuê vị trí đậu cố định.

Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng nếu nhà xe TCP áp dụng việc thu phí theo mức mới, các hãng không thể bảo đảm cam kết về số lượng taxi vào sân bay đón khách như chỉ đạo của Sở GTVT TP.HCM và yêu cầu của ban giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Các hãng taxi truyền thống cũng thống nhất kiến nghị giữ nguyên phương án kinh doanh cho thuê vị trí đậu xe cố định như hiện nay. Còn đối với hãng có nhu cầu tăng thêm vị trí như cho thuê bãi đệm ngoài trời nhà để xe mong TCP xem xét hỗ trợ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.