Thế giới

Phía sau cái chết của Từ Tài Hậu

16/03/2015, 09:03

Cựu Phó chủ tịch Quân uỷ T.Ư Trung Quốc chết trong khi đang bị điều tra về tham nhũng làm dấy lên hoài nghi.

tu_2
Từ Tài Hậu (trái) và Bạc Hy Lai - hai đồng minh chính trị, trước khi bị "đứt xích" trong chiến dịch trấn áp tham nhũng mạnh tay của ông Tập Cận Bình

Ông Từ Tài Hậu là quan chức quân sự cao nhất từng bị điều tra tại Trung Quốc, Xinhua đưa tin, nguyên nhân cái chết của cựu lãnh đạo 71 tuổi này là do ung thư bàng quang.

Năm 2012, ông Từ Tài Hậu rời khỏi Bộ Chính trị Trung Quốc, một năm sau đó, ông nghỉ hưu và năm 2014, Từ Tài Hậu vào tầm ngắm, trong chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” của ông Tập Cận Bình.

Tháng 10/2014, Viện Kiểm sát quân sự Trung Quốc đã kết thúc hồ sơ điều tra vụ án Thượng tướng Từ Tài Hậu và chính thức buộc tội ông này lợi dụng chức vụ để giúp người khác thăng chức, trực tiếp và thông qua người thân để nhận hối lộ số tiền cực lớn.

Từ Tài Hậu đã nhận tội và không kháng cáo. Trước đó, Trung ương Ðảng Cộng sản Trung Quốc cũng đã tước đảng tịch và tước quân hàm thượng tướng của Từ Tài Hậu.

Một loạt tướng lính dưới quyền ông cũng đang bị điều tra với các cáo buộc hối lộ, đưa hối lộ, lợi dụng vị trí công việc để trục lợi. Cũng trong năm 2014, ông nhập viện để "chữa bệnh".

Mặc dù đã chết, nhưng những tài sản bất hợp pháp của ông Từ Tài Hậu vẫn bị điều tra và có thể bị tịch thu.

Theo thứ tự quyền lực trong quân đội, vào giai đoạn quyền lực của mình, Từ Tài Hậu chỉ đứng thứ hai sau Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào – Chủ tịch Uỷ ban Quân uỷ Trung ương, người tiền nhiệm của ông Tập Cận Bình.

Trước ông Từ Tài Hậu, một loạn quan chức Trung Quốc cũng “chết bất thường”, mà nhiều đồn đoán là tự tử, trước áp lực trong cuộc điều tra của ông Tập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.