Thế giới giao thông

Phía sau động thái Tesla lần thứ 2 lỗi hẹn Model 3

09/01/2018, 07:44

Sau nhiều kỳ vọng, nhà sản xuất ô tô điện Tesla (Mỹ) tiếp tục hoãn sản xuất chiếc sedan chạy hoàn toàn bằng điện...

34

Tesla tiếp tục hoãn mục tiêu sản xuất dòng xe Model 3

Sau nhiều kỳ vọng, nhà sản xuất ô tô điện Tesla (Mỹ) tiếp tục hoãn sản xuất chiếc sedan chạy hoàn toàn bằng điện, giá rẻ Model 3 được coi là “át chủ bài” của hãng.

Động thái này khiến các nhà phân tích, đầu tư thêm thất vọng, đẩy lên cao hoài nghi về nhận định Tesla đã gần cạn kiệt tiền và giấc mơ xe điện hiện đại khó thành hiện thực.

Liên tiếp lùi mục tiêu

Vừa mới đây, hãng sản xuất ô tô chạy hoàn toàn bằng điện Tesla thông báo chỉ sản xuất khoảng 2.500 chiếc Model 3/tuần tính đến cuối quý đầu năm nay, giảm còn một nửa so với lời hứa hẹn trước đó. Và Tesla sẽ lùi kế hoạch đạt mục tiêu 5.000 chiếc/tuần tính đến cuối quý II cùng năm.

Đây là lần lỡ hẹn thứ 2 của Tesla, lần trước là vào cuối năm ngoái. Ban đầu, Tesla dự tính đạt 5.000 phương tiện/tuần trong tháng 12 nhưng đến tháng 11, họ đã lùi mục tiêu này tới cuối quý I.

Tính đến quý IV vừa qua, Tesla đang tiến hành giao 1.500 xe điện Model 3. Con số này đã làm thất vọng các nhà phân tích khi thấp hơn nhiều so với dự tính Tesla sẽ giao khoảng 4.100 chiếc sedan Model 3 tính đến cùng kỳ của các chuyên gia Phố Wall.

Dù vậy, Tesla cho biết, tỉ lệ sản xuất của họ đã tăng đáng kể. “Trong 7 ngày làm việc cuối cùng của quý, chúng tôi đã sản xuất 793 chiếc Model 3 và trong vài ngày cuối, chúng tôi đã đạt được tỉ lệ sản xuất trên mỗi dây chuyền lên hơn 1.000 chiếc Model 3/tuần”, thông báo của công ty cho biết.

Mẫu xe Tesla 3

Mẫu xe Tesla 3

Nhận định từ hãng tin Reuters cho rằng, hiệu suất này còn thấp hơn so với nhiều nhà sản xuất khác. Một nhà máy sản xuất ô tô thông thường với 100% tốc độ, chia thành 2 ca, có thể sản xuất gần 1.000 phương tiện/ngày.

Từ đầu tháng 7, ông Musk đã cảnh báo, năng suất bị chậm lại vì Tesla đối mặt với nhiều vấn đề, trong đó dây chuyền module pin ở nhà máy Nevada Gigafactory đòi hỏi phải thiết kế lại.

Nhà đầu tư thất vọng

Tiến độ sản xuất và giao Tesla Model 3 liên tiếp chậm hơn dự tính đã làm thất vọng các nhà đầu tư đang đổ một lượng tiền lớn vào công ty xe điện hàng đầu thế giới này. Cổ phiếu của công ty có trụ sở tại Palo Alto, California giảm 2% sau giờ giao dịch ngày 4/1.

Các nhà đầu tư nhìn chung không mấy lo lắng về các vấn đề của Model 3 mà tập trung vào triển vọng tương lai của Tesla. Các nhà phân tích cảnh báo những vấn đề của dòng xe át chủ bài này có thể làm giảm nhu cầu mua xe của Tesla, giảm đáng kể lợi nhuận cần thiết và cản trở khả năng kêu gọi nguồn vốn của công ty trong tương lai.

Sở dĩ các nhà đầu tư, phân tích quan tâm tới Model 3 vì dòng xe này có thể quyết định thành công về lâu dài của Tesla. Nó là dòng xe điện vừa túi tiền nhất tính đến thời điểm này và là chiếc xe duy nhất có thể góp phần thực hiện kế hoạch sản xuất hàng loạt xe điện trong bối cảnh làn sóng các công ty sản xuất loại xe thân thiện với môi trường này đang ồ ạt tiến vào thị trường.

Ông Musk và mẫu xe Tesla 3

Ông Musk và mẫu xe Tesla 3

Chiếc Model 3 có giá khởi điểm 35.000 USD, bằng một nửa dòng xe hàng đầu của Tesla Model S - vốn đã làm hài lòng nhiều người yêu xe khi ra mắt nguyên mẫu đầu tiên vào đầu năm 2016. Tesla cho biết, trong tháng 8, đã có khoảng 500.000 đơn đặt mua xe và nhu cầu với loại xe này vẫn rất cao.

Hơn nữa, việc chế tạo một loại ô tô hiệu quả, giao hàng cho khách mà không trì hoãn có thể tạo ra nguồn tài chính ổn định phần nào giúp Tesla bớt khó khăn khi họ đang được nhận định là “đốt tiền”.

Nhà phân tích George Galliers đến từ Evercore cho biết: “Việc tiếp tục trì hoãn năng lực sản xuất sẽ khiến các nhà phân tích và đầu tư thêm nghi ngờ về những tin đồn liên quan tới tài chính của Tesla vốn đã rộ lên thông tin từ hồi đầu năm”.

Công ty này đã “đốt” khoảng 1,1 tỉ USD trong chi tiêu tiền mặt ở quý III của năm 2017 và cho biết trong tháng 11 rằng, chi phí trong quý IV cũng tương tự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.