Xem - ăn - chơi

Phía sau những bộ ảnh nude "bỏng mắt"

12/02/2016, 07:59

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Dương Quốc Định cho ra đời nhiều bộ ảnh khiến người xem phải “bỏng mắt” trước vẻ đẹp hoàn hảo...

Sau nhiều năm đắm mình trong nghệ thuật ảnh nude art (khỏa thân nghệ thuật), nghệ sỹ nhiếp ảnh Dương Quốc Định đã cho ra đời nhiều bộ ảnh khiến người xem phải “bỏng mắt” trước vẻ đẹp hoàn hảo, từng chi tiết của các thiếu nữ tuổi xuân thì… 

Tuổi thơ và hoa sen

Một ngày cuối năm 2015, chúng tôi tìm về nhà ông ở TP Biên Hòa, Đồng Nai. Hậu trường chụp những bức ảnh nude nổi tiếng của ông chính là phòng khách nhỏ chừng hơn chục m2 không ghế, chỉ có chiếc bàn nhỏ đủ để bộ ấm trà mà ông đang tiếp chúng tôi. Trên vách là những bức ảnh và tranh nghệ thuật do chính ông sáng tác. Hình như biết được suy nghĩ của chúng tôi ông nói: “Khi cần chụp, chỉ cần kéo mấy tấm màn là xong..!”.

Nghệ sỹ Dương Quốc Định quê gốc Hưng Yên. Năm 1954, cha mẹ vào Nam lập nghiệp. Ông sinh ra tại Vĩnh Long, sau đó cả nhà định cư ở Biên Hòa từ khi ông học lớp 1. Lên 6 tuổi ông đã mê hội họa. Năm 1989, ông tốt nghiệp ngành Mỹ thuật và đắm mình với nó đến tận hôm nay. Hiện tại ông có 2 con trai đều nối nghiệp cha theo đuổi những đam mê với nghệ thuật. “Tôi rất yêu hoa sen, yêu cái hình dáng kết cấu riêng biệt  và  cả ý nghĩa của nó. Bởi vậy, mỗi khi thức dậy, tôi dặn mình làm sao hôm nay phải có một bức ảnh đẹp về hoa sen”, ông nói.

“Hoa sen và ảnh nude art cái nào mang lại thu nhập cho cho gia đình ông?”, ông cười vui: “Lâu nay tôi luôn lấy hoa lá để nuôi nghệ thuật và thu nhập gia đình tôi là những bức ảnh chụp hoa sen chứ không phải những bức ảnh nude…”.

Những bức ảnh về hoa sen của nghệ sỹ Dương Quốc Định sáng tác do 2 đơn vị kinh doanh lớn trong nước đặt mua thường xuyên là hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tập đoàn kinh tế Hoa Sen Group, và một số khách hàng là thân hữu của ông.

76

Thiếu nữ và sen

Mẫu nude đầu tiên là vợ

Nghệ sỹ Dương Quốc Định tâm sự, hơn 10 năm trước, lúc đầu mới chụp ảnh nude art, ông gặp nhiều trở ngại về việc kiếm người mẫu tình nguyện. Một trong những người ông chụp ảnh nude đầu tiên chính là vợ ông và hình vợ ông cũng đoạt một số huy chương vàng quốc tế. Trong những người mẫu tình nguyện, có người là cháu gái gọi vợ ông bằng dì ruột. Để có những bộ ảnh nude art đúng nghĩa, ông thường chọn đầu tư cả năm cho một người mẫu. Bởi theo ông càng về sau sự thuần thục và hiểu ý nhau giữa hai bên càng cho ra những tác phẩm hoàn thiện về thần thái nhân vật trong ảnh của ông.

“Tạo hóa đã ban cho con người những nét đẹp diệu kỳ mà không có vẻ đẹp nào sánh bằng, nhất là nét đẹp trên cơ thể người con gái. Là một người đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh, tôi cần phải ghi lại những vẻ đẹp ấy đúng thời điểm đẹp nhất”, ông bày tỏ.

Ông cho biết, chi phí đầu tư cho một người mẫu trong một năm có khi lên đến hàng trăm triệu đồng cho những chuyến sáng tác lên tận “rừng sâu, núi thẳm” xuống tận đồng bằng hoặc ra biển lớn mới hoàn thành. Để có tiền phục vụ cho những bộ ảnh nghệ thuật này, hàng ngày ông phải lao động sáng tác hết mình để có những bức ảnh bán cho các đối tác mà chủ yếu là hoa sen. 

“Tôi thường rong ruổi nhiều nơi sáng tác, tìm người mẫu. Đó là những cô thôn nữ hoặc những cô gái chưa một lần tham gia nghệ thuật. Khi ưng ý, tôi sẽ trao đổi, đặt vấn đề trước cho người mẫu và gia đình cùng hiểu mục đích tốt đẹp khi chụp ảnh nude. Sau khi nghe tôi nói về mục đích chính của những bộ ảnh, cả người mẫu và gia đình đồng ý hợp tác…”, nghệ sỹ Dương Quốc Định nhớ lại.

75
Ốc sên

“Tôi đàn ông hơn em tưởng đấy!”

Tôi hỏi có khi nào anh bị “cám dỗ” trước vẻ đẹp của các cô gái khi họ trút bỏ xiêm y? Ông nói: “Nhiều lần tôi “rung động” trước vẻ đẹp mỹ miều của các cô gái nhưng chưa một lần tôi bị cám dỗ! Bởi trong tôi luôn tâm niệm, cái đẹp này không phải của riêng mình nên tôi chế ngự được nó. Với tôi, chuyện “ân ái” chỉ có một người con gái duy nhất làm tôi đắm say cho tới hôm nay, đó là vợ tôi”.

Vậy có khi nào ông bị các người mẫu chê không còn tính đàn ông không? Ông cười ồ: “Có chứ! Tôi nhớ một lần cùng một cô thôn nữ lên cao nguyên chụp ảnh. Bởi thay đổi thời tiết nên cô bị cảm lạnh rất nặng. Do không có ai nên tối hôm ấy, tôi phải là người chăm sóc cô gái. Tôi lấy khăn nóng lau khắp cơ thể cô gái để hạ sốt. Hôm sau, khi khỏe lại cô gái hỏi tôi: “Anh chăm sóc em mà không có cảm xúc gì của đàn ông hay sao?”. Tôi trả lời: “Tôi đàn ông hơn em tưởng đấy! Nhưng hôm qua trong hoàn cảnh ấy tôi phải chăm sóc em như bổn phận và trách nhiệm của một con người. Còn chuyện cảm xúc của đàn ông thì anh không có quyền nghĩ đến. Anh đã có người phụ nữ là vợ để thể hiện giới tính rồi! Nghe tôi trả lời thế, sau đó cô gái diễn xuất rất tự nhiên, làm cho bộ ảnh đạt tầm nghệ thuật”.

73
 

Nghệ sỹ Dương Quốc Định SN 1967. Ông hiện sống cùng vợ và 2 con trai tại TP Biên Hòa, Đồng Nai. Ông là nhà nhiếp ảnh Việt Nam đoạt nhiều giải thưởng về ảnh nude với hơn 100  huy chương và cúp. Năm 2007 đánh dấu sự thành danh trong sự nghiệp nhiếp ảnh nghệ thuật của Lương Quốc Định khi ông đoạt giải Quán quân cho nhiều hạng mục và dành cúp danh giá nhất tại cuộc thi ảnh quốc tế Giuliano Carrara lần thứ VII (Italia). Cuộc thi này có gần 370 tác giả ở 33 các quốc gia khác nhau gửi hơn 4.000 bức ảnh dự thi. Hiện nay, ông dành trọn thời gian chuyên sâu sáng tác ảnh nghệ thuật và chia sẻ kỹ năng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.