Hồ sơ tài liệu

Phía sau "quả bom H" của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

12/12/2015, 09:14

Chuyên gia phân tích Triều Tiên cho rằng tuyên bố có bom H của ông Kim Jong-un chỉ nhằm hù dọa.

kim-jong-un-bom-h
Chuyên gia phân tích Triều Tiên cho rằng tuyên bố có bom H của ông Kim Jong-un chỉ nhằm hù dọa.

Ngày 11/12, Đài TNHK dẫn lời GS. Kim Young-hyun, chuyên gia phân tích về Triều Tiên của Đại học Dongguk (Seoul) cho rằng tuyên bố có bom H của ông Kim Jong-un là một chiến thuộc cơ bản được Bình Nhưỡng hay sử dung.

Cụ thể, vị này cho rằng chiến thuật này được Triều Tiên thường xuyên sử dụng để chống lại những lời chỉ trích và mong muốn đạt được sự nhượng bộ từ quốc tế.

Đây cũng là cách để quốc tế chú ý đến sức mạnh hạt nhân của Triều Tiên nhằm có lợi cho Bình Nhưỡng. Vị này cũng khẳng định rằng, việc Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố sẵn sàng cho nổ bom H là nhằm hù dọa khi thấy bị đe dọa.

Trước đó, ngày 10/12 (ngày Liên Hợp quốc họp bàn về tình trạng nhân quyền Triều Tiên), hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đã phát đi thông tin Bình Nhưỡng sở hữu bom H.

Tuy nhiên, ngay khi thông báo này phát đi, cộng đồng quốc tế và các chuyên gia đều không tin tưởng. Lý do đưa ra, Triều Tiên còn chưa thể chế tạo bom hạt nhân loại nhỏ thì không thể chế tạo được bom H.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, hai miền Triều Tiên đã tiến hành hội đàm cấp thứ trưởng tại khu công nghiệp Kaesong (CHDCND Triều Tiên).

Cuộc hội đàm này nhằm trao đổi các vấn đề như đoàn tụ gia đình ly tán, nối lại các chương trình du lịch liên Triều.

Mặc dù AFP nhận định rằng đây là nỗ lực hâm nóng ngoại giao và có thể tác động định hướng năm 2016 trong quan hệ 2 nước nhưng các nhà phân tích cho rằng sẽ không đạt được nhiều thỏa thuận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.