Showbiz

Phía sau vụ bikini trên máy bay Vietjet đón tuyển U23

31/01/2018, 21:24

Cơn sốt U23 Việt Nam nguội dần, nhưng câu chuyện về chuyến bay đậm màu tối của VJA chở đội hãy còn nhức nhối.

3E25771B-B1B7-481C-A3F1-90C8ED195B9A.

Vụ bikini trên Vietjet Air: Hòn đất mà biết nói năng

Báo chí đã đưa tin đủ, ở nhiều góc độ, nhiều khúc mắc trên chuyến bay số hiệu VJ7268. Từ áp phe chéo cánh sẻ giữa hai hãng hàng không, cho tới kịch bản kỳ dị trong khoang lái và bài viết "khoe" các cầu thủ được chăm sóc thế nào xuất hiện trên một trang tin. Kéo dài tới hiện tại, có lẽ bức xúc nhất vẫn nằm ở lời xin lỗi của Vietjet (VJA), hay đúng hơn là thái độ ứng xử của một doanh nghiệp lớn trong khủng hoảng truyền thông. Một lời xin lỗi vừa muộn màng, vừa không mấy thuyết phục.

Người mẫu Lại Thanh Hương viết như kêu cứu trên trang cá nhân, rằng ngày 25/1 cô nhận được lời mời 8 bạn model diễn bikini trên chuyến bay nọ, “giấy tờ và trang phục sẽ do bên VJ lo”. Lo có lẽ theo kiểu “thân ai người nấy lo”, bởi trong lời xin lỗi của TGĐ hãng này viết rõ “tiết mục không có trong chương trình, và diễn viên trong tiết mục múa tự ý rời khỏi vị trí quy định”. Sau tất cả, một lời chốt gọn gàng “những lý do nêu trên xuất phát từ hành vi bột phát cá nhân” đã phủi gần sạch trách nhiệm của VJA trong câu chuyện này. Hãng có sai cũng chỉ sai trong việc chọn nhầm người, chứ không sai về tư duy quản lý tổ chức.

u23

Lời trần tình của Lại Thanh Hương

Nhưng sự thật có như vậy? Luật Hàng không đã quy định rõ không ai có thể tự ý lên máy bay. Không thể có chuyện các quan chức và tiếp viên tự nhường lối đi giữa để làm sàn catwalk. Và Lại Thanh Hương cùng đồng nghiệp chẳng thể tự mò ra được những món trang phục vốn nằm trong một dự án quảng cáo của VJA thực hiện tháng 11 năm ngoái. 

Và cũng theo đó, lời xin lỗi của Tổng giám đốc Vietjet nói theo cách dân gian như "đem xăng đi dập lửa".

Cô người mẫu Lại Thanh Hương cùng đồng nghiệp xét tới cùng vẫn là những người được thuê theo kiểu “chỉ đâu đánh đó”. Họ có thể đáng trách bởi sự ngờ nghệch khi nhận và làm công việc này, nhưng tới mức phải đứng ra chịu lỗi hoàn toàn như cách VJA "đổ tội" thì không. Cần nhắc lại mức độ nghiêm túc của chuyến bay để thấy áp lực khủng khiếp dành cho người trong cuộc. Các cô người mẫu không thể và không đáng phải đứng một mình trước dư luận. Nhưng VJA mặc kệ và để tìm "con dê tế thần" đã chọn cách đổ hoàn toàn lỗi cho Lại Thanh Hương và các người mẫu khác.

u23

Những bộ trang phục trên chuyến bay VJ7268 thực chất lấy từ bộ lịch quảng cáo trước đó

Lịch sử hàng không đã để lại nhiều bài học đắt giá về câu chuyện trách nhiệm trong khủng hoảng. Chẳng đâu xa khi hồi tháng 4/2017, United Arlines xảy ra scandal hành hung du khách trên chuyến bay số hiệu 3411. Không nhận sai, bao biện và đẩy lỗi về phía vị du khách bị đánh hộc máu mồm đã khiến danh tiếng hãng hàng không Mỹ sụp đổ. 5% cổ phiếu và hơn 1 tỷ USD ra đi chỉ trong vài tiếng đồng hồ. Chối bỏ trách nhiệm chưa bao giờ là cách giải quyết tối ưu với doanh nghiệp. Bài học đắt giá ấy khép lại chưa đầy 1 năm, lạ lùng thay VJA trong một toan tính nào đó, đã lặp lại.

Sau rốt, theo thông tin chúng tôi nhận được thì tới cuối ngày 29/1, Lại Thanh Hương chưa nhận được một đồng catse từ phía VJA (thỏa thuận trước đó không có hợp đồng giấy tờ). 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.