Sản phẩm mới

Phiên bản oanh tạc cơ Tu-160M2 của Nga có gì mới?

15/08/2015, 05:27
image

Đến năm 2021 phiên bản oanh tạc cơ Tu-160M2 với hàng loạt thay đổi sẽ chính thức ra mắt.

1
Thông tin về phiên bản oanh tạc cơ Tu-160M2 được Trung tướng Không quân Nga Viktor Bondarev cho biết khi trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Rossiya-24 hôm 12/8.
2
Nói về sự khác biệt giữa Tu-160M2 với phiên bản gốc Tu-160, cố vấn phó giám đốc Công ty công nghệ radio-điện tử (RETC), ông Vladimir Mikheev cho biết phiên bản mới sẽ có tính năng tàng hình nhờ được trang bị thiết bị điện tử cực tối tân.
3
Theo đó, việc cài đặt hệ thống điện tử hàng khôngtác chiến điện tử mới cho Tu-160M2 sẽ bắt đầu vào năm 2016, trong khi, các công việc liên quan đến thiết kế và đề ra yêu cầu về kĩ thuật cũng như sự hiệu quả cũng đang được tiến hành. Ông Mikheev phát biểu trước truyền thông: "Sẽ không có gì còn sót lại của phiên bảnTu-160 ngoài bộ khung máy bay. Nhiều thiết bị hiện đại hơn đã được cài đặt trên phiên bản mới”.
4
Theo vị cố vấn này, hệ thống kĩ thuật điện tử hàng không mới đang được thử nghiệm trên mẫu chiến đấu cơ đa nhiệm thế hệ 5 Sukhoi PAK-FA T-50. Các kĩ sư sau đó sẽ tổng hợp lại những gì tốt nhất của T-50 và sử dụng nó để tạo ra một hệ thống có nhiều khả năng căn bản mới.
5
Theo các kĩ sư thực hiện chương trình này, việc nâng cấp các thiết bị hiện đại sẽ khiến cho Tu-160M2 có thể hoạt động hiệu quả hơn gấp 2 lần so với phiên bản cũ. Ngoài sự khác biệt về tính hiệu quả so với phiên bản cũ, Tu-160M2 còn được trang bị hệ thống điện tử hiện đại mới với khả năng chống tên lửa hiệu quả. Không những vậy, Tu-160M2 còn trở nên vô hình trước các radar phòng không của đối phương.
6
Để làm được điều đó, các máy bay Tu-160 phiên bản mới sẽ được trang bị hệ thống tác chiến radio – điện tử hiện đại, có khả năng chống lại các hệ thống radar phòng không của đối phương một cách hiệu quả, nhà sản xuất Công nghệ Radio – Điện tử (KRET) Nga cho biết.
7
Được biết, KRET đang phát triển một hệ thống dẫn đường mới cho máy bay, một hệ thống định vị và xác định mục tiêu, cũng như một hệ thống điều khiển vũ khí và các thiết bị điện tử khác. Tổng cộng 800 doanh nghiệp và tổ chức đang tham gia vào kế hoạch hiện đại hoá các máy báy ném bom hạng nặng Tu-160.
8
KRET cho biết thêm, hiện công ty này cũng đang thiết kế các hệ thống điều khiển động cơ và kiểm soát nhiên liệu tiêu thụ cũng như một văn phòng bảo trì riêng nhằm hỗ trợ phi công trường hợp bất khả kháng.
9
Trước khi công bố kế hoạch nâng cấp với Tu-160, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu từng tuyên bố: Tu-160 là "cỗ máy đặc biệt đi trước thời đại nhiều thập kỷ và cho tới nay vẫn chưa khai thác hết các khả năng của nó". Vì vậy, Nga quyết định nâng cấp dòng máy bay này và đồng thời nối lại sản xuất chúng.
10
Tu-160 là một trong 3 máy bay ném bom chiến lược của Không quân Nga hiện nay. Đặc biệt, Tu-160 hiện nay cũng được xem là máy bay ném bom hạng nặng bay nhanh nhất thế giới với tốc độ gần 2.000km/h, to nhất thế giới (trọng lượng cất cánh tối đa 275 tấn), mang nhiều bom nhất (tổng cộng 40 tấn gồm cả bom và tên lửa hành trình, hơn cả B-52 Mỹ).
11
Dù không tiết lộ cụ thể nhưng Tướng Viktor Bondarev khẳng định, phiên bản nâng cấp Tu-160M2 sẽ mang được lượng vũ khí lớn hơn phiên bản gốc - Tu-160, theo Đất Việt.


Video cận cảnh "Thiên nga trắng" Tupolev Tu-160 của Không quân Nga:

 Nguồn video: Military-Today.com

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.