Hồ sơ tài liệu

Phiên dịch viên của Đại tá Gaddafi tiết lộ những bí mật khó ngờ

02/04/2018, 20:41

Nếu bất kỳ vị tổng thống nào yêu cầu sự giúp đỡ, ông ta đã nhận được sự hỗ trợ bằng tiền mặt.

Đại tá Gaddafi và các nữ cận vệ

Đại tá Gaddafi và các nữ cận vệ

Theo báo Sputnik, phiên dịch viên chính thức của cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, nhà ngoại giao Meftah Abdallah Missuri tiết lộ rằng, không chỉ riêng Sarkozy (cựu Tổng thống Pháp) đã lợi dụng sự hào phóng của Đại tá.

"Trong số các nhân vật cao cấp đã từng yêu cầu sự hỗ trợ của Gaddafi có cả Hosni Mubarak (Tổng thống Ai Cập những năm 1981-2011), Zine El Abidine Ben Ali (Tổng thống Tunisia những năm 1987 - 2011).

Đại tá Gaddafi đã hỗ trợ cho tất cả các nước "Thế giới Thứ ba" từ châu Á đến châu Mỹ Latinh. Để so sánh, ngân sách của Bộ Ngoại giao Pháp là 1 tỷ 700 triệu euro, trong đó 780 triệu euro phân bổ cho sự phát triển mối quan hệ và hỗ trợ cho các quốc gia khác.

Còn Libya không bao giờ xác định trước những khoản tiền sẽ được chi cho các mục đích như vậy. Chúng tôi đã giúp đỡ cho tất cả những nước bị thiên tai, chịu nạn đói, đối mặt nạn dịch châu chấu.

Chúng tôi đã gửi các máy bay với thuốc men. Nếu bất kỳ vị tổng thống nào yêu cầu sự giúp đỡ, ông ta đã nhận được sự hỗ trợ từ nửa triệu đến 5 triệu dinar".

Ông Missuri cho biết, Đại tá Gaddafi đã xác nhận rằng ông đã tài trợ cho chiến dịch tranh cử của Sarkozy.

"Sau đó một nhà báo người Bồ Đào Nha đã hỏi ông, ở đây nói về những khoản tiền nào, và Đại tá đã trả lời, ông đã cấp 20 triệu". Ông Missuri nói thêm, "sau đó ông Gaddafi đã nhiều lần nói như vậy trên truyền hình, con trai của Gaddafi Saif al-Islam và Ziyad Taqi al-Din, người đã vận chuyển các chiếc túi xách với tiền mặt cho Sarkozy, cũng khẳng định điều đó."

Ông Missuri nhận định rằng, chính ông đã làm phiên dịch tại tất cả các cuộc đàm phán quan trọng nhất của Gaddafi, trong đó có cuộc hội đàm liên quan đến chiến dịch tranh cử của Sarkozy ở Pháp. "Chính phủ Libya đã đề nghị cung cấp 50 triệu euro, nhưng, 20 triệu euro đã là đủ."

Người đối thoại của trang Sputnik nêu câu hỏi "Ai đã đề nghị sự giúp đỡ cho ông Gaddafi?" và câu trả lời là:

"Các vị tổng thống của Ai Cập và Tunisia đã mất quyền lực, vì thế họ không thể giúp ông Gaddafi vào thời điểm khó khăn.

Các quốc gia châu Phi đã cố gắng giải quyết tình trạng bất ổn đã bùng nổ ở Libya vào ngày 17 tháng 2 năm 2011, nhưng, không thể làm được.

Đại tá Gaddafi đã được mời đến Nam Phi, Venezuela và Belarus, nhưng ông không muốn rời khỏi quê hương của mình", - nhà ngoại giao Meftah Abdallah Missuri, phiên dịch viên chính thức của cựu lãnh đạo Libya Gaddafi, cho biết.

Tiền của Gaddafi đang ở đâu?

"Sau cái chết của Gaddafi, không ai tìm thấy bất cứ tài sản nào của ông. Tất cả các ngôi nhà của ông đều thuộc quyền sở hữu của Bộ Awqaf (cơ quan quản lý các quỹ hiến tặng cho nhà thờ) và các con trai của ông, Gaddafi không có tiền mặt.

Khi người ta nói về việc đóng băng các tài khoản của ông, đây là các tài khoản của nhà nước Libya. Theo như tôi biết, ở các ngân hàng nước ngoài không có tài khoản nào mang tên Gaddafi. Có lẽ đã có những tài khoản mang tên các con cái của ông, nhưng, tôi không biết chính xác. Tôi đã dịch cho ông Gaddafi chứ không phải cho gia đình của ông," - nhà ngoại giao Libya Missuri cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.