Hồ sơ tài liệu

Phiến quân IS lại hành quyết nhà báo

19/07/2015, 09:22

Nạn nhân là anh Jala al-Abadi, 27 tuổi, từng có hơn 10 năm trong nghề báo và quay phim.

ec6fe035-cdcb-463b-b099-bb227c588707
Phóng viên Jala al-Abadi, 27 tuổi, bị phiến quân IS hành quyết vì đưa tin bất lợi cho tổ chức này. 

Tối qua, các nguồn tin an ninhy tế Iraq xác nhận việc một nhà báo Iraq đã bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết tại thành phố miền Bắc Mosul.

Nạn nhân là anh Jala al-Abadi, 27 tuổi, từng có hơn 10 năm làm báo và quay phim. Phiến quân IS cho rằng anh Abadi đã hoạt động gián điệp gây ra thiệt hại về kinh tế và nhân sự của chúng.

Anh Abadi đã từng hoạt động ở Mosul hồi năm ngoái; đến đầu năm nay, anh tiếp tục quay lại và tiếp tục tác nghiệp. Đến 4/6, trước khi anh rời đi thì bị bắt cóc. Sau hơn 40 ngày bị giam giữ, anh Abadi bị hành quyết ngày 15/7 vì cáo buộc cung cấp thông tin cho truyền thông quốc tế và gián điệp.

Abadi là phóng viên thứ 15 bị hành quyết tại Mosul, nằm dưới quyền kiểm soát của IS từ tháng 6/2014. Phiến quân IS cảnh báo các phóng viên phải đưa những thông tin có lợi cho tổ chức này thì mới được tác nghiệp.

Ông Mohammed al-Bayati, người đứng đầu tổ chức Mạng lưới truyền thông Nineveh kịch liệt lên án hành động này này của phiến quân IS và kêu gọi cộng đồng quốc tế, Liên hợp quốc có biện pháp hỗ trợ gia đình các các phóng viên bị sát hại bởi IS.

Gần đây nhất, hồi tháng 2/2015, IS công bố đoạn video dài 67 giây, cảnh hành quyết nhà báo người Nhật Bản - Kenji Goto. Mở đầu video là thông điệp: “Một tin nhắn tới Nhật Bản”. Các hình ảnh tiếp theo quay cảnh nhà báo Goto bị bắt quỳ trong trang phục màu cam. Một người đàn ông được gọi là “John thánh chiến” đứng phía sau, cầm một con dao trong tay trái và nói: "Abe, bởi vì quyết định liều lĩnh của ông khi tham gia vào một cuộc chiến không thể thắng, con dao này sẽ không chỉ giết Kenji, mà còn sẽ gây ra cuộc tàn sát bất cứ nơi nào người dân của ông được tìm thấy. Vì vậy, hãy để những cơn ác mộng đối với Nhật Bản bắt đầu.”

Cảnh tiếp theo là con dao được đưa lên cổ Goto và màn hình bị tối đen đi. Khi màn hình trở lại bình thường thì thấy nhà báo Goto nằm trên mặt đất.

Trước đó, cuối năm 2014, phiến quân IS công bố một đoạn video chặt đầu một nhà báo Mỹ - Steven Sotloff là phóng viên tự do người Mỹ, từng cộng tác với các tạp chí Time, Foreign Policy. Trong đoạn video hành quyết Sotloff, đao phủ IS nói, hắn đang “bắt chính quyền Obama phải trả giá” vì hành động không kích nhắm vào IS tại Iraq.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.