Pháp đình

Phiên tòa phúc thẩm vụ VN Pharma nhập thuốc trị ung thư giả bị hoãn

10/02/2020, 10:26

Sáng 10/2, phiên toà xử vụ bán thuốc ung thư giả tạm hoãn do nhiều bị cáo và một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan vắng mặt.

img
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng tại phiên tòa sáng nay.

Sáng 10/2 TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên xử phúc thẩm vụ VN Pharma nhập thuốc trị ung thư giả. Chủ tọa phiên xử là thẩm phán Võ Văn Khoa, hai thẩm phán cùng HĐXX là Đặng Văn Ý và Đỗ Đình Thanh.

B cáo Nguyễn Minh Hùng cựu chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma và nhiều bị cáo khác có mặt tại toà với chiếc khẩu trang y tế. Theo quy định tất cả 12 bị cáo trong vụ án dù có kháng cáo hay không đều phải hầu tòa.

Tuy nhiên, tại phiên tòa sáng nay, một số bị cáo vắng mặt như bị cáo Hoàng Trúc Vy - Nhân viên Phòng Nghiên cứu và Phát triển VN Pharma; Bị cáo Phạm Anh Kiệt (nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Dược Sài Gòn). Luật sư đại diện cho bị cáo Phạm Anh Kiệt gửi đơn xin hoãn phiên toà để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của thân chủ.

img
Phiên toà dù được triệu tập gần 200 người có quyền và nghĩa vụ liên quan nhưng rất vắng

Ngoài ra các bị cáo toà triệu tập khoảng 200 người có quyền và nghĩa vụ liên quan tới dự. Tuy nhiên, rất nhiều người được triệu tập nhưng vắng mặt. Do đó để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa. Thời gian mở lại phiên tòa là ngày 9-11/3 sắp tới.

img
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng đeo khẩu trang tới toà

Trước đó, xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Võ Mạnh Cường (nguyên giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) 20 năm tù, Nguyễn Minh Hùng (nguyên chủ tịch kiêm tổng giám đốc VN Pharma) 17 năm tù về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Các bị cáo còn lại có mức án từ ba năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 12 năm tù cùng về tội danh trên. Sau bản án sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Minh Hùng không kháng cáo, một số bị cáo trong vụ án kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ.

Theo cáo trạng truy tố, Công ty cổ phần VN Pharma được thành lập từ tháng 10/2011 do Nguyễn Minh Hùng làm chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc. Từ năm 2012, Nguyễn Minh Hùng nhận thấy thị trường có nhu cầu về thuốc chữa trị ung thư nên đã bàn với Võ Mạnh Cường nhập khẩu loại thuốc thuốc chữa ung thư là H-Capita 500mg về Việt Nam.

Do thiếu một số giấy tờ về tiêu chuẩn thuốc mà phía công ty ở Canada không cung cấp được, ông Hùng đã chỉ đạo nhân viên làm giả các giấy tờ nêu trên. Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.