Pháp đình

Phiên toà thuốc ung thư giả lại hoãn do có tài liệu mới

09/03/2020, 12:37

HĐXX thông báo để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo theo luật định, phiên xử sẽ hoãn và được mở lại vào ngày 6, 7 và 8/4 tới.

img
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng tại phiên toà sáng 9/3

Sáng 9/3, TAND cấp cao tại TP.HCM mở lại phiên tòa phúc thẩm vụ án buôn bán hàng giả, thuốc chữa bệnh xảy ra tại VN Pharma.

Sau phần kiểm tra nhân thân, chủ tọa cho biết khi hồ sơ vụ án đang ở giai đoạn phúc thẩm, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an chuyển cho tòa 1 số tài liệu, chứng cứ mới được thu thập theo đúng trình tự pháp luật.

Theo quyết định ủy thác điều tra về quốc tế hình sự của Viện KSND tối cao, việc ủy thác này được thực hiện khi vụ án xảy ra nhưng đến nay mới kết quả. Chính vì vậy, HĐXX đề nghị các bị cáo và các luật sư có ý kiến...

img
Các bị cáo đeo khẩu trang dự toà

Phía đại diện VKS cho hay, tài liệu này là kết quả ủy thác tư pháp giữa viện kiểm sát với cơ quan tư pháp của Ấn Độ về nguồn gốc thuốc, nhà máy sản xuất lô thuốc được cho là thuốc giả trong vụ án.

Các luật sư cho rằng đây là tài liệu rất quan trọng cần cho các luật sư có thời gian sao chụp để nghiên cứu. Vì vậy, HĐXX phúc thẩm đã quyết định hoãn phiên tòa. Thời gian mở lại phiên tòa là ngày 6, 7, 8/4.

Về nội dung tài liệu, chứng cứ mới do Cơ quan an ninh điều tra cung cấp, tòa phúc thẩm cho hay tập hồ sơ, tài liệu đều thể hiện nguồn gốc, xuất xứ của 9.300 hộp thuốc H-Capita và do Ấn Độ cung cấp.

img
Mọi người đều đeo khẩu trang

Trước đó, phiên xử phúc thẩm ngày 10/2 đã phải hoãn do một bị cáo có kháng cáo kêu oan nhưng vắng mặt vì lý do sức khỏe. Như vậy đây là lần hoãn phúc thẩm lần thứ 2 trong vụ án.

Theo nội dung vụ án, Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VN Pharma) và các đồng phạm bị cáo buộc đã làm giả các tài liệu, sử dụng các giấy tờ giả, hợp đồng giả, con dấu giả để nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita chữa bệnh ung thư vào Việt Nam với mục đích bán kiếm lời. Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc này là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.

Tại bản án sơ thẩm, Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường được xác định là chủ mưu cầm đầu, các bị cáo khác là đồng phạm giúp sức cho Hùng, Cường thực hiện hành vi phạm tội. Cường bị tuyên phạt 20 năm tù, Hùng 17 năm tù.

Các bị cáo khác bị tuyên mức án từ 4-12 năm tù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.