Pháp đình

Phiên tòa xử Trương Châu Hữu Danh: Hé lộ nguồn gốc tài liệu "mật"

26/10/2021, 13:05

Tại phiên tòa, Trương Châu Hữu Danh cho biết, tài liệu liên quan đến các vụ án được gửi đến cho bị cáo không đề họ tên người gửi.

Sáng 26/10, TAND huyện Thới Lai, TP Cần Thơ tổ chức phiên tòa xét xử Trương Châu Hữu Danh (SN 1982, ngụ tỉnh Long An) cùng các đồng phạm gồm Nguyễn Phước Trung Bảo (SN 1982, ngụ TP Đà Nẵng), Đoàn Kiên Giang (SN 1985), Nguyễn Thanh Nhã (SN 1980) - cùng ngụ TP.HCM; Lê Thế Thắng (SN 1982, ngụ TP. Hà Nội) cùng về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

img

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Trong phần thủ tục, HĐXX chấp nhận đơn xin xét xử vắng mặt của bị cáo Lê Thế Thắng. Bị cáo này có luật sư đại diện, bào chữa tại phiên tòa.

Trong phần xét hỏi tại tòa, trả lời câu hỏi của HĐXX, Hữu Danh cho biết, bị cáo đăng 36 bài trên nhóm Fanpage "Báo Sạch", đã xóa 4 bài do các bài này có nhiều bình luận trái chiều, tiêu cực.

Liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thới Lai (ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) do Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng Cadif Cần Thơ làm chủ đầu tư, Hữu Danh cho biết, các bài bị cáo viết phần lớn dựa vào các bài báo đưa thông tin dự án ấp A, nhưng thu hồi đất ở ấp B.

Hữu Danh đọc tài liệu từ người dân cung cấp, ngoài ra bị cáo còn tự tổng hợp thông tin từ các trang điện tử. Trong số 32 bài viết này, có nhiều bài báo bị cáo viết theo nhận định chủ quan của mình.

img

Trương Châu Hữu Danh tại phiên tòa

Trình bày tại tòa, Danh cho rằng, trang Facebook cá nhân của bị cáo và các trang Fanpage được các bị cáo dùng để phản biện cá nhân. Trong các bài đăng này đã có các bình luận mang ý kiến cá nhân theo chiều hướng tiêu cực.

Đối với 29 clip bị cáo đăng tải mà Sở TTTT TP Cần Thơ có kết quả giám định là vi phạm pháp luật, Danh cho rằng hơn 20 clip bị cáo đăng tải sinh hoạt của gia đình và bị cáo, chỉ hơn 10 clip bị cáo nhận là sai.

"Cái sai phạm lớn nhất của bị cáo và đồng phạm của bị cáo đó là suy diễn chủ quan một chiều, dùng câu chữ quá nặng nề, riêng bị cáo có những bài tấn công cá nhân, công kích cá nhân.... Trong vụ việc này, bị cáo nhận trách nhiệm chính", bị cáo Danh nhận tội.

Khi tòa hỏi ở đâu bị cáo có các tài liệu liên quan đến các vụ án, Danh cho biết, hồ sơ được gửi đến cho bị cáo không đề họ tên người gửi.

Còn bị cáo Nhã khai trong số 5 bài bị cáo viết đăng tải, bị cáo chịu trách nhiệm 4 bài.

Dự kiến, phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra vào lúc 14h chiều nay.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 8/2019, Danh cùng các bị cáo trên tạo Fanpage "Báo Sạch", nhóm "Làm Báo Sạch" và kênh YouTube "BS Channel" để viết, đăng tải 47 bài, video về các chủ đề được dư luận quan tâm.

Trong đó, Bảo, Danh giữ vai trò quản trị viên, Nhã, Giang và Thắng giữ vai trò biên tập viên. Khi đăng bài cần có sự thống nhất giữa các bị cáo.

Cáo trạng quy kết, nhóm bị cáo đã lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để viết, đăng bài, video clip, sử dụng thông tin chưa được kiểm chứng, không đúng sự thật, tiêu cực, một chiều để đăng tải, phát tán công khai lên mạng xã hội.

Đồng thời, hướng dư luận theo ý thức chủ quan, làm cho người đọc hiểu nhầm, hiểu sai sự thật, tạo điều kiện cho các phần tử lợi dụng tham gia bình luận tiêu cực, kích động, lôi kéo một bộ phận nhân dân có nhận thức lệch lạc tham gia chống phá đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.