Pháp luật

Phiếu khám sức khỏe cho HS tiểu học hỏi số lần phá thai?

10/04/2017, 21:17
image

Thông tin phiếu khám sức khỏe phát cho học sinh tiểu học có câu hỏi "số lần phá thai" gây xôn xao dư luận.

ảnh phiếu khám sk

Phiếu khám sức khỏe gây tranh cãi. (Ảnh: Kinh tế & Đô thị)

Sáng 10/4, cư dân mạng chia sẻ thư ngỏ gửi phụ huynh học sinh trường Tiểu học Lý Thái Tổ (Cầu Giấy, Hà Nội). Trong đó, một số câu hỏi như "Kỳ có thai cuối cùng? Số lần có thai? Số lần sảy thai?" gây tranh cãi với nhiều ý kiến trái chiều, tin tức trên Zing.vn.

Cụ thể, phần mở đầu thư ngỏ nói về mục đích của việc lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe ban đầu của học sinh. Trạm y tế phường phát bảng hỏi phối hợp nhà trường điền đầy đủ thông tin cần thiết của học sinh theo mẫu gửi kèm.

Ở phần B, thông tin liên quan sức khỏe, nhiều phụ huynh bất ngờ với các câu hỏi như "Có hút thuốc lá, lào không?", "Uống rượu bia thường xuyên không?", "Sử dụng ma túy không?".

Đến mục sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình, phiếu có những câu hỏi như: "Biện pháp tránh thai đang dùng?", "Kỳ có thai cuối cùng?", "Số lần có thai?", " Số lần sảy thai?", "Số lần phá thai?"...

Nhiều người tỏ ra ngạc nhiên trước những câu hỏi được cho là không phù hợp lứa tuổi tiểu học. Bên cạnh đó, một số phụ huynh cho rằng những câu hỏi đó thiếu thực tế trong quá trình nghiên cứu.

Tờ Zing.vn dẫn lời cô Huỳnh Thị Hương, hiệu trưởng trường Tiểu học Lý Thái Tổ xác nhận đây là văn bản do Y tế quận Cầu Giấy phát hành, yêu cầu nhà trường phối hợp để điền thông tin, sau đó cử cán bộ lên quận nhập dữ liệu.

Chia sẻ thêm với báo Kinh tế Đô thị, bà Hương cho biết sau khi cử cán bộ đi tập huấn một lớp học y tế, quận chỉ đạo nhà trường phối hợp để hoàn thành nội dung bảng hỏi. Ban đầu, bà thắc mắc về nội dung câu hỏi và được giải thích là mẫu số chung dành cho học sinh từ tiểu học đến THPT.

Xem thêm video:

Được biết, nhà trường tiến hành phát phiếu hỏi từ hôm 7/4 và kế hoạch dự kiến hoàn thành sau một tuần. Bà Hương cho biết, hiện trường chưa nhận được phản ánh nào từ phía phụ huynh.

“Bộ câu hỏi khảo sát sức khỏe có phần không phù hợp lứa tuổi tiểu học, đại diện y tế của quận nên đưa ra mẫu phiếu khảo sát sức khỏe chuẩn hơn cho học sinh tiểu học” - bà Hương đề xuất.

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, bà Trịnh Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cũng thừa nhận rằng những câu hỏi trên là chưa hợp lý đối với các em học sinh.

Lý giải về việc, tại sao những câu hỏi dù chưa phù hợp nhưng vẫn được đưa vào trong phiếu và phát cho các bậc phụ huynh, bà Dung cho biết, đây là những câu hỏi theo mẫu ở Quyết định 831/QĐ-BYT ngày 11/3/2017 của Bộ Y tế về ban hành Mẫu hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu.

 “Với những câu hỏi không liên quan, các bậc phụ huynh không cần phải trả lời. Đối với những điểm bất hợp lý, hiện tại, UBND quận đã có báo cáo gửi các đơn vị chức năng sửa chữa bổ sung cho phù hợp với từng lứa tuổi” - bà Dung cho biết.

Trước vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, đây là sơ suất của Phòng Y tế các quận, huyện đã không có hướng dẫn cụ thể chi tiết cách khai phiếu cho từng nhóm đối tượng theo yêu cầu của Sở Y tế trước đó.

“Theo quan điểm của Sở Y tế, Sở sẽ không thay đổi mẫu phiếu vì đây là mẫu phiếu khai để cập nhật thông tin hồ sơ sức khỏe cá nhân do Bộ Y tế ban hành kèm theo Quyết định 831/QĐ-BYT. Hiện nay, Sở Y tế đã giao cho Phòng Nghiệp vụ y xây dựng bản hướng dẫn khai phiếu cho từng nhóm đối tượng" - Phó giám đốc Sở cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.