Thời sự Quốc tế

Philippines: 220 tàu Trung Quốc tập hợp ở Biển Đông một cách đáng ngờ

21/03/2021, 19:12

Philippines đã lên tiếng bày tỏ quan ngại sau thông tin hơn 220 tàu Trung Quốc xuất hiện gần một rạn san hô trên Biển Đông.

img

Hình ảnh hơn 220 tàu cá của dân quân biển Trung Quốc tập hợp gần rạn san hô trên Biển Đông. Ảnh do Lực lượng đặc trách quốc gia (NTF) cung cấp

Đến tối 21/3, Philippines bày tỏ quan ngại khi lực lượng chức năng nước này phát hiện 220 tàu Trung Quốc xuất hiện tại một rạn san hô trên Biển Đông nhưng phía Trung Quốc vẫn không có phản ứng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đều chưa phản hồi yêu cầu bình luận từ các hãng tin như Reuters.

Trước đó, tờ Inquirer (Philippines) đăng tải thông tin do Lực lượng đặc trách quốc gia (NTF) biển Tây Philippines (cách Philippines gọi Biển Đông) công bố ngày 20/3 cho biết, lực lượng này đã nhận được báo cáo từ Lực lượng cảnh sát biển Philippines (PCG) ghi nhận khoảng 220 tàu, được cho là do lực lượng dân quân biển Trung Quốc vận hành, tập hợp lại gần một rạn san hô trên Biển Đông từ đầu tháng 3.

Sau thông tin trên, phía NTF đã bày tỏ quan ngại về khả năng tàu Trung Quốc đánh bắt quá mức, phá hoại môi trường biển cũng như một số rủi ro liên quan tới an toàn hàng hải.

Nhưng NTF nhấn mạnh, “trong ngày ghi nhận hàng trăm tàu cá Trung Quốc, thời tiết rất tốt, nhưng các tàu Trung Quốc chỉ tập trung gần rạn san hô mà không có hoạt động đánh bắt thực sự đồng thời họ luôn bật đèn sáng trắng trong suốt cả đêm”.

NTF khẳng định, chính phủ sẽ tiếp tục giám sát tình hình.

Về phía Bộ Ngoại giao Philippines, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin cho biết cơ quan này sẽ gửi công hàm phản đối sự hiện diện của tàu Trung Quốc "nếu các tướng lĩnh yêu cầu". Bởi chính sách đối ngoại của Philippines là "nắm đấm trong găng tay bọc sắt" của lực lượng vũ trang - ông Teodoro Locsin nói rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.