Thời sự Quốc tế

Philippines bất ngờ phản đối Trung Quốc cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Philippines đã trao công hàm ngoại giao phản đối Trung Quốc vì đơn phương công bố lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông.

Ngày 31/5, theo hãng tin Reuters, Bộ Ngoại giao Philippines lên tiếng phản đối việc tàu thuyền Trung Quốc làm gián đoạn nhiệm vụ nghiên cứu khoa học hàng hải chung cũng như các hoạt động khai thác năng lượng tại hai địa điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines (EEZ).

Trong một thông báo khác, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết đã trao công hàm ngoại giao phản đối Trung Quốc áp lệnh cấm đánh bắt cá, bao trùm lên các vùng đặc quyền kinh tế của nước này từ ngày 1/5/2022 và kéo dài 3,5 tháng tới khoảng 16/8/2022.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa bình luận về đề nghị cho biết phản ứng liên quan tới các thông báo trên của Philippines.

img

Ngư dân Philippines nhìn về phía tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough năm 2017. Ảnh - Reuters

Bộ Ngoại giao Philippines cho rằng hành động của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc không phù hợp với nguyên tắc đi lại không gây hại và rõ ràng đã vi phạm quyền tài phán trên biển của Philippines.

Ngoài ra, cơ quan này chưa tiết lộ vì sao lại chờ gần 1 tháng kể từ khi Trung Quốc tuyên bố lệnh cấm đánh bắt cá mới bình luận về sự việc trên.

Động thái phản đối phần nào cho thấy những thách thức đối với Tổng thống đắc cử Philippines - Ferdinand Marcos khi ông tuyên bố sẽ cân bằng việc theo đuổi quan hệ kinh tế mạnh mẽ hơn với Trung Quốc và vẫn đấu tranh với những hành động mà quân đội Philippines cho là khiêu khích, trái pháp luật của Trung Quốc trên Biển Đông.

Sau khi chiến thắng cuộc bầu cử đầu tháng này, trong phát biểu gần đây nhất, ông Marcos tuyên bố sẽ bảo vệ chủ quyền và kiên quyết áp dụng phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) để chống lại các yêu sách rộng lớn của Bắc Kinh đối với gần như toàn bộ Biển Đông.

Trước đó, về phía Việt Nam, ngày 29/4, trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trong 3 tháng tại Biển Đông, trong đó có vùng biển của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: "Một phần phạm vi của lệnh cấm đánh bắt cá đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam được xác định theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc ký năm 2000”.

Người phát ngôn cho hay Việt Nam yêu cầu Trung Quốc “tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của mình khi triển khai các biện pháp bảo tồn nguồn tài nguyên sinh vật ở khu vực Biển Đông, không làm phức tạp tình hình, đóng góp vào duy trì hoà bình, ổn định, trật tự ở khu vực Biển Đông”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.