Hồ sơ tài liệu

Philippines chi đậm sắm vũ khí, muốn tuần tra Biển Đông cùng Mỹ

14/01/2016, 18:41

Ngày 14/1, Philippines kêu gọi Mỹ tổ chức các cuộc tuần tra hải quân chung.

Đá Subi.
Đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa trên Biển Đông

Ngày 14/1, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines - Peter Paul Galvez cho biết, Philippines kêu gọi Mỹ tổ chức các cuộc tuần tra hải quân chung trong bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông ngày càng gia tăng.

Các Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Ngoại giao hai nước Mỹ và Philippines đã bàn về việc này trong cuộc họp tại Washington tuần này. Đây là lần thứ hai hai nước tổ chức cuộc họp ở cấp này để bàn về an ninh và thương mại, tập trung vào Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines - Peter Paul Galvez nói: “Chúng tôi đề xuất, cả hai nước sẽ cùng tuần tra. Điều cần thiết là cả hai nước cần phải tăng cường hiện diện sự hợp tác lẫn nhau trên Biển Đông”.

Cùng ngày, hạ viện Philippines thông qua ngân sách 25 tỉ Peso (tương đương 528 triệu USD) để nâng cấp khí tài, mua sắm chiến đấu cơ, radar trên không, tàu khu trục, máy bay tuần tra tầm xa cũng như nâng cấp căn cứ quân sự của quốc đảo Đông Nam Á. 

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines Fernado Manalo cho biết, kế hoạch chi ngân sách quốc phòng hơn 500 triệu USD là một phần trong kế hoạch hiện đại hóa lực lượng vũ trang nước này có tổng trị giá 83,9 tỉ Peso (tương đương gần 1,8 tỉ USD) đã được Tổng thống Aquino phê duyệt.

Trước đó, ngày 13/1, sau sự việc Trung Quốc thực hiện các chuyến bay thử nghiệm ngày 1 và 6/1 tới một đường băng mới xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa trên biển Đông, Philippines đã chính thức trao công hàm phản đối.

Ông Charles Jose, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, Philippines gọi đó là hành động khiêu khích, vi phạm tinh thần Tuyên bố ứng xử giữa các bên trên biển Đông. Ông Jose nhấn mạnh: “Những hành động của Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng và gây lo ngại trong khu vực, vi phạm tinh thần và nội dung của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC)”.

Trong một diễn biến khác, Tờ New Straits Times dẫn lời Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman cho rằng, việc Trung Quốc bay thử nghiệm xuống đường băng mà họ xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập đã tạo môi trường không thuận lợi đối với việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.