Hồ sơ tài liệu

Philippines chi mạnh mua sắm quân sự trước căng thẳng Biển Đông

28/11/2015, 16:27

Ngày 28/11, Tổng thống Philippines Benigno Aquino thông qua kế hoạch mua thiết bị quân sự trị giá 44 tỉ pesos.

Screenshot 2015-11-28 16.14.43
Hàn Quốc vừa giao 2 chiến đấu cơ hạng nhẹ FA-50 cho Philippines

Thông tin trên trong thông báo do Thứ trưởng Quốc phòng Philippines Fernando Manalo đưa ra ngày 28/11. Theo ông Manalo, Tổng thống Aquino đã đồng ý, thời gian tới sẽ mua 2 tàu khu trục, 8 phương tiện tấn công đổ bộ, 3 trực thăng chống tàu ngầm, 2 máy bay tuần tra tầm xa, 3 radar, cùng đạn dược cho chiến đấu cơ và các máy bay hỗ trợ.

Trước đó, Philippines còn kí hợp đồng với Tập đoàn Hàng không vũ trụ Hàn Quốc mua 12 chiến đấu cơ FA-50 hạng nhẹ với chi phí 18,9 tỉ peso. Hai chiếc vừa được giao ngày 27/11. Hàn Quốc cam kết, tới năm 2017 sẽ hoàn tất giao 10 chiến đấu cơ FA-50 cho Philippines. Tư lệnh không quân Philippines cho biết: “Với số máy bay này, khả năng bảo vệ biên giới hàng hải của chúng tôi sẽ được tăng cường. Thời gian phản ứng của chúng tôi sẽ nhanh hơn. Tuy nhiên, chúng tôi cần radar và các phương tiện liên lạc khác để tích hợp các hệ thống phòng không”.

Mới đây, chính phủ Philippines vừa thông qua chương trình hiện đại hoá, tăng cường khả năng bảo vệ biên giới hàng hải đối phó trước tình hình Trung Quốc gia tăng tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, trị giá 83 tỉ peso.

Thời gian gần đây, Trung Quốc tăng cường xây dựng, bồi đắp trái phép 7 đảo nhân tạo và đang tiến hành xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng quân sự như cảng, hải đăng, sân bay trên các đảo nhân tạo. Những động thái này khiến nhiều nước có cùng tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông cũng như cộng đồng quốc tế e ngại. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.