Thời sự Quốc tế

Philippines chỉ trích hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

31/07/2019, 06:18

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines chỉ trích hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

img
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana hôm 30/7 đã cáo buộc Trung Quốc về những hành động thực sự của Bắc Kinh ở Biển Đông, cho rằng chúng là đi ngược với các khẩu hiệu cam kết mà Bắc Kinh đã từng tuyên bố.

"Trung Quốc nói rằng họ không ủng hộ bất cứ ai và họ tuân theo luật pháp quốc tế, nhưng tôi nói: không, những gì Trung Quốc tuyên bố không phải là điều họ đang làm trực tiếp", - hãng tin AP dẫn lời ông Lorenzana.

Đây là tuyên bố của ông Lorenzano khi bình luận về các tuyên bố của Đại sứ Trung Hoa tại Philippines, Zhao Jianhua, khi cho rằng Bắc Kinh không theo đuổi khát vọng bá quyền ở khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Phát biểu tại thủ đô Manila trước kỷ niệm ngày thành lập quân đội Trung Quốc, ông Zhao Jianhua tuyên bố Bắc Kinh không sẵn sàng tìm kiếm quyền bá chủ hoặc tạo ra các phạm vi ảnh hưởng.

"Trung Quốc áp dụng chiến lược quân sự phòng thủ tích cực, liên quan đến nguyên tắc phòng thủ, tự vệ và trả đũa sau tấn công. Điều này có nghĩa là chúng tôi sẽ không thực hiện bước đầu tiên", Đại sứ Zhao Jianhua giải thích.

Nói về các vấn đề lãnh thổ, ông Zhao Jianhua chỉ ra sự cần thiết phải kiên nhẫn và mong muốn của Bắc Kinh là tìm cách giải quyết các vấn đề đó bằng biện pháp hòa bình, và không thông qua đối đầu.

Theo ông Zhao Jianhua, Trung Quốc nhận 80% dầu khí nhập khẩu qua Biển Đông, khoảng 75% hàng Trung Quốc nhập khẩu và xuất khẩu đi qua khu vực này.

Theo đó, đại sứ kết luận, Trung Quốc quan tâm đến tự do giao thông đường biển và hàng không, và chặn các tuyến đường biển sẽ gây bất lợi cho nền kinh tế Trung Quốc.

Tuy nhiên, những gì Trung Quốc đang thể hiện trên khu vực Biển Đông lại hoàn toàn trái ngược với những tuyên bố mà chính quyền Bắc Kinh đã từng nhiều lần cam kết trước đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.