Hồ sơ tài liệu

Philippines chiếu phim chủ quyền biển Đông, Trung Quốc xoa dịu

30/06/2015, 08:07

Trung Quốc đã trả đũa với cáo buộc Philippines tuyên truyền thông tin sai sự thật và “đóng giả nạn nhân”.

bien-dong
 

Hôm qua (29/6), sau khi Philippines phát sóng bộ phim tài liệu ba phần thể hiện chủ quyền của nước này đối với khu vực đang tranh chấp trên biển Đông, Trung Quốc đã trả đũa với cáo buộc Philippines tuyên truyền thông tin sai sự thật và “đóng giả nạn nhân”.

Theo AFP, phần đầu của seri phim tài liệu có tên “Karapatan sa Dagat” (quyền hàng hải) đã được phát sóng hôm 12/6 trong bối cảnh Philippines đang tổ chức các sự kiện mừng ngày Độc lập. Phía Philippines giải thích, mục đích của họ nhằm thông tin cho người dân và kêu gọi cộng đồng ủng hộ các hành động và chính sách của Chính phủ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói: “Philippines cố tình lừa dối, tranh thủ thương hại bằng cách lừa dối và tạo vỏ bọc “nạn nhân”. Bà Hoa Xuân Oánh cáo buộc Philippines kích động nhân dân hai nước. Bên cạnh việc lớn tiếng chỉ trích, bà Hoa cũng hạ giọng: “Trung Quốc và Philippines là bạn lâu năm và là láng giềng tốt của nhau. Điều này chứng tỏ, cả hai bên có thể giải quyết vấn đề biển Đông thông qua đàm phán hữu nghị”.

Vài tháng gần đây, Philippines và Trung Quốc nhiều lần đáp trả nhau vì vấn đề biển Đông. Tuần trước, Trung Quốc cũng cáo buộc Philippines cố tình lôi kéo các nước khác vào cuộc tranh chấp này, làm khuấy động căng thẳng trong khu vực sau khi Nhật Bản cùng Philippines tham gia cuộc tập trận quân sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.