Thế giới

Philippines: Chưa tính được thiệt hại do bão Hagupit

07/12/2014, 20:23

Cơn bão nhiệt đới Hagupit (Hồng Ngọc) đã đổ bộ vùng bờ biển miền Đông Philippines hôm nay mang theo gió lớn thổi bay nhiều nóc nhà, quật đổ các cây lớn...

img

Đảo Samar là khu vực bị bão tấn công đầu tiên. Đây là cơn bão mạnh nhất đổ vào Philipppines trong năm nay, vượt cả cơn bão Rammasun hồi tháng 7 vừa qua từng khiến hơn 100 người thiệt mạng. 

Thị trưởng thành phố Catbalogan cho biết, mưa to gió lớn đã cuốn bay nhiều nóc nhà, cây cối đổ rạp và ngập lụt ở một số khu vực. Gió mạnh đã phá hủy nhiều ngôi nhà, nhưng do hầu hết mọi người đã được sơ tán nên hy vọng ít thương vong. Trước đó, chính phủ triển khai chiến dịch sơ tán quy mô lớn, đưa hàng triệu người dân tới hơn 1.500 trung tâm trú ẩn an toàn. 

img

Siêu bão sẽ hoành hành tại Philippines trong 3 ngày trước khi tiến vào Biển Đông. Chính quyền cảnh báo những khu vực trũng ở miền Trung sẽ gặp cảnh ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất. Thậm chí gió mạnh có thể giật đổ cả những ngôi nhà vững chắc. 

Do hệ thống liên lạc, viễn thông bị hư hại nên chưa thể ước tính được thiệt hại do bão Hagupit gây ra tại những nơi nó đi qua. Ở một vài nơi chưa bị cắt đứt liên lạc hoàn toàn với bên ngoài. Quân đội đã huy động khoảng 120.000 binh sĩ đến những nơi cơn bão sẽ đi qua, nhằm ngăn chặn tình trạng hỗn loạn, nạn hôi của và dọn dẹp các đống đổ nát. 

img

Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc cho biết đã sẵn sàng cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm. Các chuyên gia cho rằng, tuy Hagupit không có sức tàn phá lớn như siêu bão Haiyan năm 2013 (khiến hơn 7.350 chết), nhưng nó di chuyển chậm hơn, do đó sẽ gây ảnh hưởng lâu dài hơn. Bão Hagupit có tầm ảnh hưởng lên đến 600 km.

Q.M (theo Reuters, CNN, BBC)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.