Thời sự Quốc tế

Philippines có thể đặt tên lửa siêu thanh trên đảo hướng ra Biển Đông

Philippines có thể đặt hệ thống tên lửa mới mua của Ấn Độ ở một khu đất vừa được hiến tặng trên đảo Lubang.

Cân nhắc biến khu đất trên đảo Lubang thành địa điểm phòng thủ chiến lược

Ngày 27/2, Lực lượng Thủy quân lục chiến Philippines cho biết đang xem xét khu đất rộng 10 hecta được hiến tặng trên đảo Lubang, tỉnh Occidental Mindoro, hướng ra Biển Đông để xây dựng trở thành một địa điểm quan trọng trong "chiến lược phòng thủ bờ biển" của quân đội trước các mối đe dọa từ bên ngoài.

Đảo Lubang nằm cách Bãi cạn Scarborough khoảng 300 km về phía Đông Nam. Bãi cạn này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines nhưng đang bị Trung Quốc kiểm soát.

img

Ảnh minh họa hệ thống tên lửa BrahMos của Ấn Độ.

Các lực lượng vũ trang Philippines và phía chính quyền Lubang đã ký thỏa thuận hiến tặng từ ngày 16/2.

Theo đánh giá của chuyên gia Philippines, đảo Lubang là địa điểm quan trọng vì gần Vịnh Manila. Đây là đảo lớn nhất trong nhóm đảo Lubang và được chia thành 2 thành phố Lubang cùng Looc.

Việc chính quyền thành phố Lubang hiến tặng khu đất này cũng có khả năng góp phần chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho việc tiếp nhận lô tên lửa BrahMos đầu tiên mà Philippines đặt mua từ Ấn Độ.

Khoảng cuối tháng 1, đầu tháng 2 vừa qua, đã có 21 sĩ quan quân đội Philippines tham gia huấn luyện để vận hành hệ thống tên lửa BrahMos, trong đó tập trung vào cách thức vận hành, bảo trì gói logistics của hệ thống tên lửa chống hạm đặt trên bờ biển (SBASMS).

“Việc bàn giao tên lửa BrahMos cho Các lực lượng Thủy quân lục chiến Philippines sẽ giúp tăng cường năng lực hải quân và đóng góp vào an ninh hàng hải chung của chúng ta trong khu vực” – Tham mưu trưởng Hải quân Ấn Độ Radhakrishnan Hari Kumar phát biểu tại sự kiện đánh dấu kết thúc quá trình huấn luyện.

"Tên lửa nhanh nhất" BrahMos

Philippines đã ký thỏa thuận mua tên lửa BrahMos của Ấn Độ với tổng trị giá 18,9 tỉ PHP (hơn 8.000 tỉ đồng) vào tháng 12/2021 cho dự án hệ thống tên lửa chống hạm đặt trên bờ biển (SBASMS) của Hải quân Philippines.

Quốc đảo Đông Nam Á này là khách hàng nước ngoài đầu tiên mua hệ thống tên lửa của Ấn Độ.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines thời điểm đó là ông Delfin Lorenzana cho biết: “Là tên lửa hành trình siêu thanh nhanh nhất trên thế giới, tên lửa BrahMos sẽ cung cấp năng lực phòng thủ trước tất cả những âm mưu làm suy yếu chủ quyền và quyền chủ quyền của nước ta”.

Thỏa thuận trên bao gồm 3 khẩu đội tên lửa BrahMos, huấn luyện cho người vận hành và bảo trì, cũng như gói hỗ trợ hậu cần tích hợp cần thiết.

Hệ thống BrahMos có tầm bắn tối đa hơn 400 km và vận tốc Mach 2,8 (3.430 km/giờ) gần gấp 3 lần tốc độ âm thanh, hiện đang được coi là tên lửa hành trình nhanh nhất thế giới. Dự kiến, Ấn Độ sẽ thực hiện đợt giao hàng đầu tiên trong năm nay, theo Philippine Daily Inquirer.

Động thái trên diễn ra giữa lúc tình hình Biển Đông leo thang căng thẳng. Trung Quốc, đưa ra yêu sách “Đường lưỡi bò”, tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ khu vực Biển Đông.

Dưới thời Tổng thống Ferdinand E. Marcos, Philippines đang củng cố lại quan hệ với Mỹ nhất là trong hợp tác quân sự. Mới đây, Philippines cùng Mỹ thảo luận để thực hiện tuần tra chung tại khu vực Biển Đông và khả năng cao sẽ thực hiện.

Hãng tin CNN dẫn lời ông Jay Tarriela – người phát ngôn Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines về các vấn đề Biển Đông cho biết, các cuộc đàm phán với Mỹ về vấn đề này đã qua giai đoạn ban đầu và khả năng thực hiện tuần tra chung là rất cao.

Song, ông Tarriela không cung cấp chi tiết về quy mô hoặc thời gian đề xuất tuần tra chung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.