Hồ sơ tài liệu

Philippines có thể phế truất Tổng thống Duterte

15/10/2016, 18:58
image

Toà án Tối cao Philippines cảnh báo sẽ phế truất Tổng thống Rodrigo Duterte.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte rủa To

Philippines có thể phế truất Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nếu ông nhượng bộ chủ quyền bãi cạn Scaborough cho Trung Quốc 

Ngày 14/10, tờ International Bussiness Times đưa tin, tại một diễn đàn được tổ chức ở Viện Quản lý của Châu Á, TP. Makati, Thẩm phán Toà án Tối cao Philippines - Antonio Carpio cho biết, Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ vi phạm Hiến pháp nếu ông nhượng bộ Trung Quốc trong tranh chấp bãi cạn Scarborough trên Biển Đông.

“Tôi không muốn nói đến mức độ đó nhưng nếu Tổng thống nhượng bộ chủ quyền bãi cạn Scarborough thì chính xác, các bạn có thể phế truất Tổng thống” – tờ Philippines Star đưa tin.

Ông nhấn mạnh, một khi Manila từ bỏ bãi cạn, đất nước này sẽ mãi mãi không thể khôi phục lại chủ quyền đối với bãi cạn này cho dù có đưa vấn đề này ra toà. “Một khi chúng ta mất bãi cạn Scarborough, chúng ta sẽ mất mãi mãi. Tôi không muốn chờ đến lúc đó vì chúng ta không thể khôi lại chủ quyền nữa” – ông Carpio nói.

Hiến pháp Philippines quy định, chủ quyền lãnh thổ của quốc gia bao gồm các quần đảo của Philippines và toàn bộ các đảo, vùng biển bao quanh cùng tất cả các lãnh thổ khác mà Philippines có chủ quyền hoặc quyền hạn, kể cả trên đất liền, trên nước hay trên không bao gồm vùng lãnh hải, đáy biển, tầng đất cái và các khu vực ngầm khác”. Hiến pháp Philippines cho phép phế truất người đứng đầu quốc gia nếu bị buộc tội phản quốc, hối lộ, tham nhũng, sai phạm, các tội phạm cao hoặc phản bội niềm tin cộng đồng – tờ Philippines Star nói.

Nhận định của Thẩm phán Toà án Tối cao Philippines được đưa ra trước thềm Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chuẩn bị thăm Trung Quốc trong 3 ngày từ 18-21/10. Thời gian này, dư luận xuất hiện rất nhiều tin đồn thổi rằng Tổng thống Duterte có thể từ bỏ hòn đảo này cho Trung Quốc. Dự kiến trong chuyến thăm, ông Duterte sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm tăng cường quan hệ giữa hai nước. Tuy nhiên, ông Duterte khẳng định lãnh đạo hai nước sẽ không bàn về vấn đề bãi cạn Scarborough.

Xem thêm video Tổng thống Philippines mắng Tổng thống Mỹ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.