Thế giới

Philippines đề xuất ASEAN đình chỉ hoạt động xây dựng phi pháp trên Biển Đông

16/06/2014, 13:17

Ngày 16/5, Philippines tuyên bố sẽ đề xuất lên Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) đình chỉ hoạt động xây dựng trên Biển Đông.

Ngày 16/5, Philippines tuyên bố sẽ đề xuất lên Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) đình chỉ hoạt động xây dựng trên Biển Đông - 2 ngày sau khi Trung Quốc bắt đầu xây dựng một trường học trên cái gọi là “thành phố Tam Sa”, đơn vị hành chính phi pháp mà Bắc Kinh thiết lập trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Ngoại trưởng Philippines
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario

Tờ Bưu điện Hoa Nam trích lời Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết, “tôi thiết nghĩ chúng ta cần phải sử dụng sức mạnh cộng đồng quốc tế để củng cố và nhằm khẳng định rằng chúng ta cần phải giải quyết căng thẳng trên Biển Đông trước khi mọi việc vượt tầm kiểm soát” – ông del Rosario nói.

Trung Quốc bắt đầu xây dựng trường học có tên Vĩnh Hưng từ ngày 14/6 bao gồm một trường mẫu giáo và một trường tiểu học, có diện tích lên đến 4.650 m2 và tổng đầu tư vào khoảng 36 triệu NDT (5,76 triệu USD). Trả lời ABS-CBN News, ông Del Rosario cho biết Trung Quốc đang tăng tốc “mở rộng chương trình nghị sự” trên biển Đông để khẳng định tuyên bố chủ quyền trước các nước Đông Nam Á .

Mặt khác, đối với sự việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam, ngày 15-6, TTXVN dẫn lời tiến sĩ William Choong, chuyên gia Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) cũng khẳng định vai trò của ASEAN đối với việc giải quyết căng thẳng trong khu vực đồng thời cho rằng ASEAN cần phải có cách tiếp cận chung và mạnh hơn với Trung Quốc để thúc đẩy hoàn thành COC. “Việc thông qua COC vào thời điểm này là rất quan trọng vì nó quy định cách ứng xử trong việc giải quyết các tranh chấp lãnh thổ và như vậy sẽ rất hữu ích đối với an ninh khu vực” - tiến sĩ Choong nhấn mạnh.

Trang Trần (Theo South China Mornings Post)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.