Thế giới

Philippines điều phi cơ tới Biển Đông, thách thức Trung Quốc

26/05/2015, 07:52

Tổng thống Benigno Aquino III khẳng định: “Không có vùng nhận dạng phòng không nào trên khu vực Biển Đông.

philippines-dieu-may-bay-quan-su-toi-bien-dong-tha

Tổng thống Philippines Benigno Aquino

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III cho biết, nước này sẽ tiếp tục duy trì các chuyến bay bình thường qua bầu trời khu vực Rặng đá là tâm điểm tranh chấp trên Biển Đông theo đúng luật pháp quốc tế, bất chấp thách thức từ phía Trung Quốc, theo ABC News.

Ông Benigno Aquino III khẳng định: “Không có vùng nhận dạng phòng không nào trên khu vực Biển Đông. Chúng tôi sẽ dùng mọi khả năng để bảo vệ và thực thi quyền trong vùng đặc quyền kinh tế của mình”.

Ông Aquino cũng tuyên bố Trung Quốc không nên dùng sức mạnh quân sự để ăn hiếp nước nhỏ hơn bởi điều này sẽ làm tổn hại đến hình ảnh Bắc Kinh trước các đối tác thương mại.

Người phát ngôn Không quân Philppines, đại tá Enrico Canaya cho biết phi cơ nước này sẽ bay qua Biển Đông,bao gồm lộ trình giống chư máy bay P-8 Poseidon của Mỹ đã từng thực hiện trước đó. 

Bên cạnh các máy bay quân sự, cơ quan hàng không dân dụng Philippines cho biết họ sẽ hoạt động tại khu vực được xem là không phận quốc tế.

Tổng thống Aquino cho biết Philippines và Mỹ sẽ hợp tác chặt chẽ để “bảo vệ quyền lợi của mình bằng mọi khả năng”.

Trước đó, ngày 21/5, Trung Quốc từng khẳng định, nước này sẽ tiếp tục theo dõi không phận và biển xung quanh các đảo nhận tạo mà họ xây dựng trái phép trên Biển Đông sau vụ hải quân Trung Quốc xua đuổi máy bay do thám của Mỹ khi máy bay này đi vào khu vực đảo đá nhân tạo theo đúng luật pháp quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.