Hồ sơ tài liệu

Philippines đính chính tin ông Duterte muốn cắt quan hệ với Mỹ

21/10/2016, 10:38
image

Bộ trưởng Thương mại Philippines “chữa cháy” cho Tổng thống Philippines sau phát ngôn bạo miệng đoạn tuyệt với Mỹ tại Trung Quốc.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát b

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trong diễn đàn đầu tư và thương mại Trung Quốc - Philippines

Ngày 21/10, Bộ trưởng Thương mại Philippines Ramon Lopez khẳng định, Philippines vẫn duy trì quan hệ kinh tế và thương mại với Mỹ. Theo ông, “Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte không nói về việc đoạn tuyệt quan hệ. Về vấn đề kinh tế, chúng tôi sẽ không ngừng thương mại, đầu tư với Mỹ” - ông Lopez nói trong chuyến thăm tới Bắc Kinh tháp tùng Tổng thống.

Trước đó, tối 20/10, ông Duterte tuyên bố sẽ “cắt đứt quan hệ quốc phòng và kinh tế với Mỹ, tái hợp với Trung Quốc khi hai nước đi đến thoả thuận sẽ giải quyết vấn đề Biển Đông qua đàm phán song phương. Song Bộ trưởng Lopez khẳng định, tuyên bố đó không bao hàm vấn đề thương mại và đầu tư.

Trong một phản ứng từ phía Mỹ về bình luận của ông Duterte, người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ Emily Horne cho biết, riêng về kinh tế, Mỹ đã đầu tư hơn 4,7 tỉ USD trực tiếp vào Philippines.

Có lẽ việc phát ngôn bạo miệng trước; sau đó xin lỗi hoặc để cấp dưới chữa cháy, đính chính là phong cách của Tân Tổng thống Philippines. Bởi, kể từ khi ông nhậm chức vào ngày 30/6 đến nay, không dưới 4 lần ông Duterte phải xin lỗi/ đính chính vì phát ngôn vạ miệng. Gần đây nhất, ngày 2/10, Tổng thống Philipines Rodrigo Duterte xin lỗi “chân thành và sâu sắc” tới cộng đồng người Do thái sau phát ngôn tự so sánh bản thân ông trong cuộc chiến chống ma tuý với độc tài Adolf Hitler trong cuộc tàn sát người Do Thái (hay được gọi là thảm hoạ Holocaust). Ông Duterte thừa nhận, bình luận mà ông đưa ra vài ngày trước khiến cộng đồng người Do thái trên toàn thế giới tức giận. 

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Philippines cũng từng nhiều lần đính chính vì những lần mạt sát và mắng thẳng mặt Liên Hợp Quốc là tổ chức vô dụng, đòi tiền để ra khỏi tổ chức này.

Xem thêm video Hoa hậu Trái đất bị chỉ trích vì ví Tổng thống Philippines với Hilter

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.