Hồ sơ tài liệu

Philippines gửi công hàm phản đối Trung Quốc tăng cường quân sự Biển Đông

17/01/2017, 09:03
image

Philippines gửi công hàm phản đối tới Trung Quốc về việc tăng cường quân sự trên 7 đảo nhân tạo bồi đắp trái phép

Philippines Perfecto Yasay

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay khẳng định sẽ bảo vệ quyền và lợi ích của Philippines nhưng không khiêu khích Trung Quốc

Ngày 16/1, Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, nước này đã trao công hàm phản đối tới Đại sứ quán Trung Quốc vào tháng 12/2016 sau khi xác nhận một báo từ Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược của Mỹ về việc Trung Quốc tăng cường vũ khí trên 7 đảo nhân đạo bồi đắp trái phép tại Trường Sa.

Một trong các đảo nhân đạo mà Trung Quốc triển khai trái phép nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay cho biết, "điều quan trọng là chúng tôi bày tỏ lo ngại một cách cẩn thận, không xé to chuyện". “Tôi chỉ muốn đảm bảo người dân Philippines có phản ứng trước hành động của Trung Quốc trong tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông, chúng tôi không muốn thực hiện hành động khiêu khích bởi những hành động đó không thể giải quyết được vấn đề” – ông nói.

Ngoại trưởng Philippines Yasay nói thêm: “Chúng tôi không thể đọ với Trung Quốc nếu xảy ra chiến tranh. Vì vậy, nếu có báo cáo về việc tăng cường hệ thống vũ khí tại khu vực liên quan tới chúng tôi trên Biển Đông, chúng tôi sẽ đảm bảo bảo vệ thích đáng quyền lợi và lợi ích của người dân Philippines”.

Chiến lược của Philippines trong vấn đề Biển Đông đã hoàn toàn thay đổi kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte nhậm chức hồi tháng 6/2016. Nếu như trước đó Philippines gay gắt với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, kiện vấn đề này lên Toà trọng tài Quốc tế thì nay, Tổng thống Duterte tỏ ý sẵn sàng hợp tác với Bắc Kinh

Xem thêm video về Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.