Hồ sơ tài liệu

Philippines: Hơn 9.000 người nữa sẽ thiệt mạng vì chiến dịch chống ma tuý

19/09/2016, 10:05
image

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cần 6 tháng nữa để thực hiện cuộc chiến chống ma tuý.

Tổng thống Philippines.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố, chiến dịch tiêu diệt ma tuý của Philipines đang gây tranh cãi toàn cầu cần thêm 6 tháng nữa

Ngày 18/9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố, chiến dịch tiêu diệt ma tuý của Philipines đang gây tranh cãi toàn cầu cần thêm 6 tháng nữa.

“Kể từ khi làm Tổng thống, tôi mới nhận thấy mức độ nghiêm trọng và dã man của ma tuý tại Philippines. Có hàng trăm nghìn người dính líu vào đường dây mua bán ma tuý trong đó có cả những người có chức, quyền” – ông Duterte nói.  Vì vậy, chúng tôi cần thêm thời gian để lập lại trật tự. Cho tôi thêm chút thời gian, có thể khoảng 6 tháng nữa” – Tổng thống Philippines nói.

Trước đó, cảnh sát địa phương thống kê, trong hơn 10 tuần qua, đã có 3.500 người bị tiêu diệt vì chiến dịch này, trung bình 47 người/ ngày. Như vậy, với mức độ này, trong 6 tháng nữa, sẽ có tới 9.000 người bị tiêu diệt vì chiến dịch chống ma tuý.

Nói đến số lượng quan chức nhà nước dính líu tới đường dây buôn bán ma túy chưa được công bố, ông Duterte e ngại: “Dù tôi muốn, tôi cũng không thể tiêu diệt toàn bộ những kẻ dính líu tới ma tuý vì báo cáo mới nhất hẳn sẽ dày, rất dày”.

Trong hai báo cáo trước, đã có rất nhiều quan chức là cảnh sát, quân đội, luật sư và thẩm phán dính líu tới đường dây buôn bán thuốc phiện nhưng danh sách mới sẽ bao gồm cả các quan chức chính phủ được dân bầu chọn, ông Duterte cảnh báo. Dù không tuyên bố rõ tên trước công chúng nhưng ông cảnh báo, đã xác minh được tên các quan chức đó.

Ông cũng kêu gọi hoãn bầu cử địa phương chuẩn bị được tổ chức vào tháng 10 tới vì nghi ngờ quan chức Philippines dính líu tới ma tuý sẽ dùng tiền “bẩn” để vận động thắng cử.

“Nhiều quan chức chính phủ đã dính líu tới đường dây này. Những người nước ngoài chỉ trích chúng ta vì họ không ở trong chăn, không biết chăn có rận” – Tổng thống Duterte khẳng định.

Trước đó, vì số lượng người thiệt mạng qúa nhanh, quá lớn và có thông tin Tổng thống Philippines cho phép thẳng tay bắn chết nếu chống người thi hành công vụ, không cần xét xử, nhiều tổ chức nhân quyền, Mỹ, Liên Hợp Quốc… lên tiêng kêu gọi Philippines. Ông Duterte bác bỏ mọi chỉ trích. Tuần trước, Cơ quan quan sát Nhân quyền của LHQ cho biết, LHQ cần phải điều tra cuộc chiến chống ma tuý và cho phép phỏng vấn các nhân chứng.

Xem thêm video 27 Thị trưởng Philippines đầu thú vì dính líu tới ma tuý

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.