Hồ sơ tài liệu

Philippines không phải "em nhỏ", Mỹ không thể "dạy bảo"

16/09/2016, 19:14
image

Philippines cho rằng, Mỹ không thể dạy bảo về nhân quyền và không chấp nhận đối xử như "cậu em da nâu".

tải xuống

Bộ trưởng Ngoại giao Philiipines Perfecto Yasay tuyên bố sẽ không để Mỹ lên giọng "dạy bảo" về nhân quyền.

Reuters đưa tin, trong bài phát biểu hôm qua 15/9, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay cho biết nước này giữ vững mối quan hệ đồng minh với Mỹ nhưng sẽ không chấp nhận để Washington "dạy bảo" về nhân quyền và đối xử như một "cậu em da nâu". 

Ông Yasay lên tiếng bác bỏ những chỉ trích của Mỹ, về cuộc chiến chống tội phạm ma túy do Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khởi xướng và hiện đã khiến hàng nghìn người bị giết hại.

Theo vị quan chức này, Philippines sẽ không tha thứ cho những vụ giết người trái pháp luật và quan hệ của nước này với Washington cần phải dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.

"Tôi yêu cầu những người bạn Mỹ, các nhà lãnh đạo Mỹ hãy xem xét nguyện vọng của chúng tôi. Chúng tôi không thể mãi là "cậu em da nâu" của Mỹ. Chúng tôi phải phát triển và trở thành "người anh" của chính dân tộc mình”, ông Perfecto Yasay phát biểu.

>>>>Xem thêm video:

Trong phát biểu của mình, Bộ trưởng Ngoại giao Yasay còn cho rằng Mỹ không thể nói rằng họ mang đến nhiều thứ giúp Philippines phát triển thì có quyền dạy bảo Manila về nhân quyền.

Ông Yasay còn xác minh lại một số tuyên bố gây sốc mới đây của ông Duterte, được cho là khiến quan hệ giữa 2 nước bị rạn nứt, rằng điều này đã bị hiểu nhầm và thổi phồng.

Về việc Mỹ rút lực lượng đặc nhiệm khỏi miền Nam Philippines, ông Yasay cho biết đó chỉ là kế hoạch tạm thời, ngắn hạn, giúp tình hình tại khu vực trên ổn định hơn.

“Cậu em da nâu” mà Bộ trưởng Ngoại giao Yasay nhắc đến là tên gọi mang nghĩa phân biệt, miệt thị từ thời Philippines còn là thuộc địa của Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.