Thế giới

Philippines lo ngại xung đột Mỹ - Trung ở biển Đông

26/02/2018, 14:00

Theo hãng tin AP, chính quyền Philippines lo ngại rằng, nguy cơ từ các tính toán sai lầm và xung đột đã gia tăng...

11

Một tàu sân bay của Hải quân Mỹ

Theo hãng tin AP, chính quyền Philippines lo ngại rằng, nguy cơ từ các tính toán sai lầm và xung đột đã gia tăng ở biển Đông vì Trung Quốc nay mạnh hơn về quân sự có thể thách thức Hoa Kỳ, vốn từng thống trị ở vùng biển chiến lược này.

Dẫn lời Đại sứ Chito Sta. Romana, AP nói rằng cán cân quyền lực đang dịch chuyển khi hai cường quốc tìm cách kiểm soát vùng lãnh hải, đồng thời nói thêm rằng, Philippines không nên bị vướng vào cuộc cạnh tranh lãnh hải này.

Mỹ thời gian qua đã đưa tàu chiến tới gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng (phi pháp) ở biển Đông để thực thi “quyền tự do hàng hải” và vấp phải phản đối của Bắc Kinh.

Đề cập tới hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson mới tuần tra Biển Đông và hiện đang có mặt ở Đông Nam Á, nhà ngoại giao Sto. Romana cho biết: “Hoàn toàn không phải là biển Đông giờ đã là "ao, hồ" của Trung Quốc. Hãy nhìn hàng không mẫu hạm của Mỹ vẫn di chuyển qua biển Đông”.

Ông Sto. Romana so sánh cuộc đối đầu của hai cường quốc như là hai con voi đánh nhau và dẫm đạp nát cỏ. “Điều Philippines không muốn là làm cỏ”, ông Romana nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.