Hồ sơ tài liệu

Philippines muốn rút khỏi Tòa án Hình sự Quốc tế

18/11/2016, 07:11
image

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua (17/11) đang cân nhắc việc rút khỏi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Tổng thống Philippines Duterte cân nhắc vie

Tổng thống Philippines Duterte

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua (17/11) đang cân nhắc việc rút khỏi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), theo Reuters.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói: “Họ - cơ quan tố tụng quốc tế (ICC) đang tỏ ra vô dụng. Nước Nga đã rút lui. Tôi có thể theo chân họ. Tại sao ư? Chỉ có những quốc gia nhỏ như chúng ta là thiệt thòi thôi”.

Tuyên bố trên của ông Duterte được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh rút khỏi Quy chế Rome về việc thành lập ICC ở La Hay, Hà Lan. Đây cũng được xem là phản ứng của Moscow đối với việc ICC tuyên bố việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea là hành động “xung đột vũ trang” với Ukraine. Tòa này cũng từng ra phán quyết bất lợi cho Nga trong cuộc xung đột Gruzia năm 2008.

Về nguyên nhân rút khỏi ICC, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ, tòa án này đã không đáp ứng được kỳ vọng trở thành một tòa án quốc tế thực sự độc lập, có thẩm quyền và hoạt động thiếu hiệu quả. Nga dẫn chứng rằng ICC chỉ đưa ra bốn phán quyết trong suốt 14 năm tồn tại, với chi phí tiêu tốn lên tới hơn một tỷ USD.

Ngoài Nga, một số nước như Nam Phi, Burundi và Zambia cũng đã chính thức gửi công văn tới Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, thông báo việc sẽ rút khỏi ICC vì cho rằng tòa án này tập trung xử lý quá nhiều nhân vật ở châu Phi.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.