Hồ sơ tài liệu

Philippines muốn thân cả Mỹ lẫn Trung bất chấp rạn nứt vì Biển Đông

24/08/2016, 21:05
image

Ngoại trưởng Philippines tuyên bố tranh chấp Biển Đông không làm thay đổi mối quan hệ giữa Manila và Trung Quốc, Mỹ.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay Jr.

Ngoại trưởng Philippines tuyên bố tranh chấp Biển Đông không làm thay đổi mối quan hệ giữa Manila và Trung Quốc, Mỹ. 

Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay ngày 24/8 cho biết, tranh chấp lãnh thổ giữa nước này và Trung Quốc trên Biển Đông không thể gây tổn hại đến mối quan hệ ngoại giao giữa Manila và cả hai đồng minh Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Ông Yasay cho biết: “Chúng tôi muốn củng cố tình bạn thân thiết với Trung Quốc, không có nghĩa là chúng tôi sẽ làm suy yếu tình hữu nghị với Hoa Kỳ.

Bất chấp những tranh chấp đang diễn ra với Trung Quốc trên Biển Đông, có những khía cạnh khác trong quan hệ giữa chúng tôi không hề liên quan đến vấn đề trên vùng biển chiến lược”.

Xem thêm video:

Trước đó, tối 23/8, Tổng thống Duterte cho biết ông hy vọng cuộc đàm phán với Trung Quốc về vấn đề tranh chấp hàng hải sẽ được diễn ra trong vòng một năm tới.

Ông Duterte cũng cho hay, Philippines sẽ không làm căng thẳng thêm vấn đề trong Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN tại Lào vào tháng tới. Điều này nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ phía Trung Quốc. Tổng thống Philippines hy vọng tất cả các thành viên ASEAN sẽ ủng hộ quyết định của Tòa trọng tài Thường trực (PCA) về vấn đề trên biển, cho dù Manila có nêu ra vấn đề này tại Hội nghị hay không.

Hồi tháng trước, PCA đã ra phán quyết bác bỏ quyền lịch sử của Trung Quốc trên Biển Đông, cho rằng Bắc Kinh đã vi phạm chủ quyền của Philippines trên biển. Trung Quốc đã tuyên bố gần như toàn bộ Biển Đông, tuyến đường biển huyết mạch có giá trị thương mại hàng hóa lên đến 5 nghìn tỷ USD mỗi năm, bất chấp sự phản đối của các nước láng giềng và cộng đồng thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.