Thế giới

Philippines: Mỹ là ai mà cản Manila mua vũ khí Nga?

19/08/2018, 09:21

Tổng thống Philippines đáp trả gay gắt lời cảnh báo của Mỹ khi nước này định mua vũ khí từ Nga.

Tổng thống Philippines

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte 

Ngày 18/8, theo truyền thông địa phương, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho rằng Mỹ đang tìm cách đè nén chiến lược hiện đại hoá quân đội của Manila và chỉ trích Washington cung cấp trang thiết bị quân sự đã qua sử dụng cho nước này.

Ông Duterte nói thẳng: “Liệu đấy có phải là cách các ông (Mỹ) đối xử với đồng minh và muốn Manila hợp tác không? Các ông nghĩ mình là ai mà cảnh báo chúng tôi?”.

Tổng thống Philippines còn tỏ vẻ hoài nghi chất lượng vũ khí Mỹ rằng: “Nếu Manila mua tàu ngầm từ Mỹ, rất có thể, nó sẽ gặp trục trặc như trực thăng mà Philippines từng mua của Washington”.

Ông Duterte đưa ra bình luận trên nhằm phản pháo cảnh báo từ Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Randall Schriver về việc Manila mua vũ khí từ Nga.

Theo quan chức Mỹ, đó là việc một nước đồng minh với Mỹ không nên làm và Philippines - Mỹ có thể là đối tác tốt hơn với Nga”.

Trước đó, tại cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đầu tháng 8, Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano cam kết, Manila sẽ không từ bỏ cơ hội mua khí tài của Nga kể cả khi phải chịu lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.