Hồ sơ tài liệu

Philippines "ngó lơ" đề nghị đối thoại song phương của Trung Quốc

09/06/2016, 05:02
image

Trung Quốc cho biết Philippine đã từ chối lời đề xuất đối thoại song phương về vấn đề Biển Đông.

Tong thong philippines ca ngoi tap can binh

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ngày 8/6, Trung Quốc tuyên bố Philippines đã “làm ngơ” trước lời đề nghị của Bắc Kinh về cơ chế đàm phán thường xuyên trong các vấn đề hàng hải. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn sẽ mở rộng cánh cửa cho các cuộc đàm phán song phương với Manila về Biển Đông.

Hiện nay, Trung Quốc đang âm mưu độc chiếm toàn bộ Biển Đông, nơi Philippines, Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei đã từng tuyên bố chủ quyền. Phillipines đã đâm đơn kiện Trung Quốc tại Tòa án Quốc tế The Hague, song Bắc Kinh đã từ chối tham gia vụ kiện và muốn giải quyết bằng đàm phán song phương.

Theo Reuters, trong một tuyên bố bằngtTiếng Trung và tiếng Anh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng năm 1995, hai nước đã nhất trí giải quyết tranh chấp tại Biển Đông “theo con đường hòa bình và thân thiện thông qua tham vấn dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”.

Trung Quốc và Philippines đã tổ chức nhiều vòng đối thoại về cách quản lý đúng đắn và phù hợp các tranh chấp hàng hải, song đến nay vẫn chưa có cuộc đàm phán nào diễn ra để giải quyết tranh chấp thực tế ở Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Bắc Kinh đã nhiều lần đề nghị Manila cùng thiết lập cơ chế tham vấn thường xuyên về các vấn đề trên biển, tuy nhiên cho đến nay chưa hề nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía Philippines”.

Trước vấn đề này, Bộ Ngoại giao Phillipines đã từ chối bình luận.

Trong khi đó, hôm 7/6, Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Philippines và chuyên gia an ninh Mỹ cho biết, Tổng thống mới đắc cử Rodrigo Duterte không nên chấp thuận đàm phán song phương vô điều kiện với Trung Quốc để cố gắng giải quyết tranh chấp ở Biển Đông của cả hai bên.

Bất chấp lời khuyên này, ông Duterte khẳng định ông không muốn gây chiến và có khả năng sẽ tiến hành đàm phán song phương theo nguyện vọng của Bắc Kinh.

Trong một diễn biến liên quan, cũng trong ngày 7/6, Trung Quốc cho rằng Hoa Kỳ nên “đóng vai trò xây dựng trong việc bảo vệ hòa bình ở Biển Đông”, đồng thời, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng kêu gọi đàm phán và thúc giục Bắc Kinh tìm kiếm giải pháp hòa bình để giải quyết tình hình căng thẳng trong khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.